บทความทั้งหมด INTERVIEW LIFESTYLE ความรู้ คุณหมอตอบคำถาม แม่บ้านคีโม

5 อาหารชะลอวัย สวยใส ห่างไกลมะเร็ง

หลังจบการรักษามะเร็งเต้านม เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงกังวลใจเรื่องความสวยอยู่บ้างไม่มากก็น้อย เดือนนี้ TBCC จึงขออาสารวบรวม 5 อาหารชะลอวัยที่ให้สาวๆ สามารถสวยใสได้ แถมห่างไกลมะเร็งด้วยมาฝาก…

HOW TO : มาสร้างพลังวิเศษจาก ‘กำลังใจ’ เราเอง

เดือนนี้ TBCC ขอชวนทุกคนมาสร้างพลังวิเศษจาก ‘กำลังใจ’ ของใครคนหนึ่งที่มีเวลาว่างให้เราเสมอ และเขารู้ด้วยว่าเราต้องการกำลังใจแบบไหน หากอยากรู้ว่าคนนั้นเป็นใครและจะสร้างพลังวิเศษได้อย่างไร ตามไปอ่านกันได้เลย…

HOW TO : เลือกหมวกยังไง…ในวันที่ไร้ผม

ในวันที่ไร้ผมอย่างช่วง ‘คีโม’ หมวกนับเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ที่บรรดาคีโมเกิร์ลเลือกใช้ ด้วยความที่ใช้งานง่าย สะดวก แค่หยิบมาสวมใส่ก็เป๊ะปังได้ในทันที วันนี้ TBCC จึงอยากชวนทุกคนมาปลุกไฟแฟชั่นนิสต้าในตัวให้ลุกโชน ด้วยการเลือกหาหมวกสักใบที่เหมาะกับคุณ! 

วิ่งวันละนิด พิชิตโรค

เริ่มต้นปีใหม่อย่างนี้ TBCC มาชวนทุกคนวิ่งกันวันละนิด…พิชิตโรค เพราะการวิ่งเพียงวันละ 5 นาที ยืดอายุคนเราได้ถึง 3 ปี! รู้งี้…รออะไร หยิบรองเท้าวิ่งคู่ใจแล้วมาวิ่งไปพร้อมกันเถอะ!

6 เหตุผลที่คนป่วยควรไป ‘ทะเล’

เดือนนี้ TBCC มาชวนทุกคนไปเที่ยว ‘ทะเล’ สถานเยียวยาใจ บำบัดกาย ฟื้นฟูได้ทั้งภายในและภายนอกได้อย่างมหัศจรรย์ หากใครยังไม่รู้จะไปไหนในวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ ลองไปลอย ‘ทะเล’ ส่งท้ายปีดูดีไหม…

Costume Therapy : ชุดสวย…ช่วยกู้ ‘ใจ’

เพราะการเยียวยา ‘ใจ’ ก็เป็นเรื่องจำเป็นมากสำหรับผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องอยู่ในกระบวนการรักษายาวนาน และการเยียวยาใจที่ได้ผลวิธีหนึ่งก็คือ การลุกขึ้นมาแต่งตัว!? ฉะนั้น ถึงป่วยก็ต้องสวยปัง! เดือนนี้ TBCC รวบรวมไอเดียแต่งตัวอย่างไร เยียวยาใจพังๆ เราได้…มาฝาก

มาเตรียมตัวเข้าสู่แก๊ง ‘สตรีวัยทองคะนองเดช’ กันเถอะ!

หากคุณกำลังมีอาการร้อนวูบวาบตามตัว ประจำเดือนมาผิดๆ เพี้ยน นอนหลับยาก ตื่นเร็ว อารมณ์ผันผวนขึ้นๆ ลงๆ เอวเริ่มหาย ความจำมีปัญหา มึนๆ งงๆ ก่งก๊งเป็นประจำ…อย่าเลื่อนผ่านบทความนี้เด็ดขาด!!!

5 หนังดีต่อใจ…ในวันอ่อนแอ

เดือนนี้ TBCC ชวนแฟนๆ มาดู 5 หนังดังในตำนานที่นอกจากความสนุกแล้ว ยังช่วยปลุกเร้ากำลังใจ ปรับมุมมอง สร้างแรงบันดาลใจ เชื่อเหอะว่า เมื่อหนังจบลง ไฟที่เคยมอดดับอาจจะลุกโชนจนคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

5 เหตุผล…ทำไมผู้ป่วยมะเร็งต้องฝึก ‘สมาธิ’

เพื่อเป็นการต้อนรับวันสมาธิโลก (World Meditation Day) ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ทาง TBCC ขอรวบรวม 5 เหตุผล…ทำไมคนป่วยมะเร็งต้องฝึก ‘สมาธิ’ มาฝาก… 

รู้หรือไม่? เอสโตรเจน…ยิ่งรับ ยิ่งเสี่ยงมะเร็งเต้านม

เดือนนี้ TBCC ชวนให้ทุกคนมาร่วมค้นหา ‘ฮอร์โมนเอสโตรเจนแปลกปลอม’ ที่อาจจะซ่อนอยู่ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เรากิน-ใช้ในชีวิตประจำวัน ตัวการสำคัญที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมให้เราโดยไม่รู้ตัว!?!

5 เหตุผล…ทำไมคนป่วยควรมี ‘ดนตรี’ ในหัวใจ!?!

เพื่อเป็นการต้อนรับ ‘วันดนตรีโลก’ หรือ World Music Day ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ TBCC ขอมัดรวมประโยชน์ดีๆ ของดนตรีที่จะช่วยสร้างสุขภาวะให้ทั้งคนป่วยและคนไม่ป่วยมาฝากกัน ไปติดตามกันได้เล้ยยย…

Genetic Cancer Screening : ผู้ช่วยออกแบบชีวิต…พิชิตมะเร็ง

เพื่อเป็นการต้อนรับวันสุขภาพผู้หญิงสากล (women’s health international day) ซึ่งตรงกับวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ TBCC จึงอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ Genetic Cancer Screening หรือการตรวจหายีนกลายพันธุ์แต่กำเนิด อีกหนึ่งตัวช่วยในการคาดการณ์ว่า ในร่างกายเรามียีนที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งมากน้อยแค่ไหน…

Pets Therapy : สัตว์เลี้ยงแสนรัก…บำบัดใจ

เพื่อเป็นการต้อนรับ National Pet Day หรือวันสัตว์เลี้ยงสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 11 เมษายนของทุกปี เดือนนี้ TBCC จึงชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ 4 สัตว์เลี้ยงแสนรักในฐานะ ‘นักบำบัดใจ’ ที่สามารถเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคลายเหงาในบ้านได้ 

มัดรวมไอเดียจัดห้องสุดว้าว! ฉบับสาวคีโม

เดือนนี้ TBCC ขอชวนสาวๆ มาจัดพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อม! ก่อนเปลี่ยนสถานะมาเป็น ‘คีโมเกิร์ล’ อย่างเป็นทางการ รับรองว่าง่าย ปลอดภัย และน่าจะช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งทุกคนสามารถผ่านช่วงการให้เคมีบำบัดไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

‘ต้นไม้’ ของขวัญแทนใจสายเฮลตี้

วาเลนไทน์นี้ หากใครยังไม่มีไอเดียว่าจะมอบอะไรให้คนรักดี TBCC อยากชวนให้ลองมองหา ‘ต้นไม้’ สักต้นเพื่อสื่อรัก แทนใจ และส่งความห่วงใยไปถึงคนพิเศษของคุณ แต่จะเป็นต้นไม้อะไรดีให้โดนใจผู้รับ!?! เรามาลองเลือกไปพร้อมๆ กันเลย… 

5 ร้านอร่อยลิ้น อิ่มสุขภาพ Delivery!

เทศกาลปีใหม่อย่างนี้ คงจะดีถ้าจะมี ‘มื้อพิเศษ’ กับครอบครัวสักมื้อ เดือนนี้ TBCC ชวนมาเนรมิตอาหารมื้อพิเศษที่เต็มไปด้วยเมนูอร่อยลิ้น อิ่มสุขภาพสำหรับทุกคนในครอบครัวแบบไม่ต้องเหนื่อยเข้าครัว จะเป็นวิธีไหน ตามไปดูกันเล้ยยย….

ชวน ‘ให้’ ท้ายปี

เพราะการให้เป็นเสมือนการส่งมอบความสุขไม่ใช่เพียงแค่ผู้รับ แต่การให้ยังดีต่อใจของผู้ให้เองด้วย เดือนนี้ TBCC จึงอยากชวนแฟนๆ มา ‘ให้’ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีกระต่าย เสริมกำลังใจตัวเอง เติมกำลังใจให้ผู้ (ป่วย) อื่น ด้วยการ ‘ให้’ ในรูปแบบต่างๆ ถ้าพร้อมแล้ว มาให้ไปพร้อมๆ กันได้เล้ยยย…

Dance Therapy : มาแดนซ์กระจาย…ไล่มะเร็งให้กระจุย!

Lifestyle เดือนนี้ TBCC ชวนคุณมาแดนซ์กระจาย…ไล่มะเร็งให้กระจุย! กับศาสตร์การเต้นบำบัด (Dance Therapy) การเต้นที่เป็นมากกว่าความสนุกสนาน และการออกกำลังกาย หากแต่เยียวยาหยั่งลึกถึงข้างใน…

5 สตรีสุดสตรอง : ตัดเต้าทิ้ง ชิ่งหนีมะเร็ง

ในเดือนตุลาคม เดือนแห่งการรณรงค์ต่อต้านมะเร็งเต้านมสากล TBCC จึงอยากชวนสาวๆ มาสัมผัสเรื่องราว 5 สาวสุดสตรองคนดังระดับโลกที่ก้าวออกมาเผชิญหน้าโรคมะเร็งเต้านมอย่างเด็ดเดี่ยว ด้วยการตัดสินใจผ่าตัดเต้านมทิ้งทันทีที่รู้ตัวว่าเสี่ยงเป็นมะเร็ง (แน่!) มาดูสิว่ามีใครกันบ้าง และเธอหันหลังให้ความกลัว พร้อมประจันหน้ากับชีวิตที่ไร้เต้าอย่างไร…ไปติดตามพร้อมๆ กันเลย

เปลี่ยน ‘วันคีโม’ สุดเซ็ง…ให้เจ๋งชะมัด!

อย่างที่รู้ๆ กันดีว่า วันให้คีโมนั้นเป็นวันที่ไม่ค่อยน่าอภิรมย์สักเท่าไรสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ยิ่งถ้าต้องใช้เวลาให้คีโมยาวนาน ความเซ็ง ความเบื่อหน่ายก็ยิ่งพานทวีมากขึ้นเท่านั้น วันนี้ TBCC จึงขอเสนอแนวทางเปลี่ยน ‘วันคีโม’ สุดเซ็งให้กลายเป็นวันเจ๋งๆ อีกวันของชีวิตกันดีกว่า 

4 SUPERMOM : สุดยอดมาม้า…ท้าชนมะเร็ง

เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งสำหรับวันสำคัญแห่งปีของไทยอย่าง ‘วันแม่แห่งชาติ’ ในวันที่ 12 สิงหาคม เดือนนี้ TBCC จึงขอรวบรวมเรื่องราวการต่อสู้ของเหล่า ‘มนุษย์แม่’ สายสตรองที่เคยผ่านการเป็นมะเร็งเต้านม บ้างเพลี่ยงพล้ำจนต้องสูญเสียอวัยวะ บ้างก็ยังอยู่ในสมรภูมิรบที่ยังต้องสู้กันต่อไป จะมีใครบ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันได้เลย… 

ชั้นใน…ไร้เต้า : เลือกอย่างไรให้เข้าทรง

หลังการผ่าตัดเต้านมเพื่อรักษาโรคมะเร็งเต้านม เชื่อว่าผู้ป่วยหลายคนอาจจะรู้สึกเคว้งคว้างอยู่พอสมควร โดยเฉพาะสาวๆ ที่จำเป็นต้องผ่าตัดเต้านมข้างใดข้างหนึ่งทิ้งไป เพราะนอกจากอวัยวะและสมดุลของร่างกายที่สูญเสียไปแล้ว ความมั่นใจที่เคยมี…ก็แทบไม่หลงเหลือ เดือนนี้ TBCC ชวนสาวๆ มาเลือกบราให้เหมาะกับรูปร่างที่เปลี่ยนไป เพื่อเรียกความมั่นใจคืนกลับมา 

6 SEX TIPs : อย่าให้ชีวิตรักพัง! หลังรอดมะเร็ง

กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้รอดชีวิตจากมะเร็งเต้านมนั้นมักมีปัญหาทางเพศ ถึงขนาดเป็นที่มาของความสัมพันธ์ที่สั่นคลอน หรือบางครั้งขาดสะบั้นในเวลาอันรวดเร็วหลังการรักษามะเร็งจบลง เดือนนี้ TBCC ขอส่งต่อ 6 วิธีเยียวยา SEX หลังการรักษามะเร็ง ผ่านเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสมดุลชีวิตรัก ยืดระยะเวลาความสุขและความสัมพันธ์คู่ชีวิตให้ยั่งยืน ชีวิตรอดแล้ว…รักก็ต้องรอดด้วย! 

ควันบุหรี่มือสาม : ภัยร้ายทำลาย ‘เต้า’ ที่เรามองไม่เห็น

เพื่อเป็นการต้อนรับวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ TBCC ขอชวนแฟนๆ มาทำความรู้จักกับ ‘ควันบุหรี่มือสาม’ อีกหนึ่งสาเหตุที่อาจจะทำให้เรากลายเป็นมะเร็งเต้านมโดยไม่รู้ตัว…   

5 เรื่องจริง! ‘มะเร็งเต้านม’ ที่คุณ (อาจ) ยังไม่รู้

อย่าบอกว่าคุณรู้จักมะเร็งเต้านมดีพอ!?! หากคุณยังไม่ได้อ่านบทความนี้ 5 เรื่องจริงเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมที่คุณอาจจะยังไม่รู้ และบางเรื่องรู้แล้วจะเหวออออ! เลยล่ะ—จะบอกให้

HOW TO : 7 เคล็ดลับนอนให้ดี…ไม่มีโรค

เพราะการนอนเป็นเคล็ดลับสุขภาพดีที่เราทุกคนสามารถเริ่มต้นง่ายๆ ได้ด้วยตัวเองและเพื่อต้อนรับ ‘วันนอนหลับโลก’ (World Sleep Day) ที่กำลังจะมาถึงในเดือนมีนาคมนี้ TBCC จึงขอรวบรวม 7 วิธีนอนหลับให้ดี เพื่อชีวีไม่มีโรคมาฝากกัน

เสพติดความหวาน…ระวังมะเร็ง!

เพราะรสหวานไม่ได้เป็นแค่ศัตรูต่อความสวยของสาวๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นมหันตภัยต้นเหตุของโรคร้ายหลากหลายที่เราคาดไม่ถึง เดือนนี้จึงขอส่งบทความไม่ค่อยหวานเพื่อเตือนใจสาวๆ ที่เสพติดความหวาน…ด้วยความปรารถนาดีจาก TBCC

6 ภารกิจเปลี่ยน ‘เหยื่อ’ มาเป็น ‘ผู้ล่า’ มะเร็งเต้านม

เดือนนี้ TBCC ขอท้าทายสาวๆ ให้พลิกบทบาทจาก ‘เหยื่อ’ มาเป็น ‘ผู้ล่า’ ผ่าน 6 ภารกิจพิชิตมะเร็งเต้านมตัวร้าย ศัตรูหมายเลขหนึ่งของผู้หญิงไทยวัย 20 ปีขึ้นไปทุกคน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีเต้าและยังไม่อยากกลายเป็นเหยื่อ! เชิญล้อมวงกันเข้ามา เรามีภารกิจสำคัญมอบหมายให้คุณ (ต้อง) ทำ!

7 ของขวัญวันป่วยๆ

เดือนนี้ Lifestyle ขอนำเสนอไอเดียที่จะช่วยเหลือผู้ป่วย ไม่ใช่เฉพาะโรคมะเร็ง แต่ผู้ป่วยทุกโรคที่กำลังเผชิญกับความทุกข์เศร้า หวาดกลัว หรือกังวล ให้ Move on ไปข้างหน้า ผ่านการทำสิ่งพิเศษเล็กๆ น้อยๆ ที่พิเศษและแตกต่าง แต่เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยระหว่างการรักษาหรือพักฟื้นร่างกาย

HOW TO : มาเปลี่ยนลุคสุดจึ้ง แบบไม่ต้องพึ่งวิก 

LIFESTYLE เดือนนี้ชวนสาวๆ ชาวคีโมมาเปลี่ยนลุคไปกับแฟชั่น ‘ผ้าโพกศีรษะ’ ไอเทมเสริมความปังในวันไร้เส้นผม ผ่านคลิปวิดีโอสอนโพกศีรษะแบบง่ายๆ จาก Mags-Magdalena Bujalski ยูทูเบอร์สาวชาวแคนาดาวัย 24 ปี อดีตผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 4 ที่โปรดปรานการโพกศีรษะในช่วงรักษาตัวเป็นชีวิตจิตใจ

โนบรากัน…สักวัน (ไหม?)

Lifestyle เดือนแห่งการรณรงค์มะเร็งเต้านมนี้ TBCC ถือโอกาสชวนสาวๆ มา ‘โนบรา’ อย่างเป็นทางการใน ‘วันโนบราสากล’ (National No Bra Day) และมาร่วมหาคำตอบไปพร้อมกันว่า การใส่บรานั้นดีหรือร้ายกันแน่?

เปิดวาร์ปงานวิจัย ‘โรค’ ตะลึง! : พฤติกรรมใดบ้างที่มะเร็งเต้านมชอบหรือชิ่ง

LIFESTYLE เดือนนี้ ขอรวบรวมงานวิจัยสู่การค้นพบสุดอึ้งเกี่ยวกับพฤติกรรมธรรมดาๆ ที่อาจพาเราห่างไกลการเป็นมะเร็งเต้านมได้

ผู้ชายในโลกของ ‘มะเร็งเต้านม’

LIFESTYLE เดือนนี้ชวนมาทำความรู้จักกับ 3 สุภาพบุรุษที่เป็นแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ ผู้ขับเคลื่อนและพลิกโลก (โรค) มะเร็งเต้านมที่สตรีอย่างเราๆ ต้องเหลียวมอง

ของขวัญจาก ‘มะเร็งเต้านม’

LIFESTYLE เดือนนี้ขอรวบรวม ‘ผลิตผล’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโรคมะเร็งเต้านม จนกลายมาเป็นของขวัญสุดพิเศษที่ทำให้โลก-โรคนี้ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด…

10 หนังดังชวนเปลี่ยน​มุมมองต่อ ‘มะเร็ง’​

LIFESTYLE เดือนนี้ ชวนคุณมากักตัวหนีโควิดไปกับ 10 ภาพยนตร์น้ำดีที่เปลี่ยน ‘มะเร็ง’ เป็นของขวัญ เป็นพลังใจ ก้าวข้ามคำว่า ‘โรคร้าย’ กลายเป็นความงดงาม เปลี่ยนบรรยากาศการอยู่บ้านให้สนุกสนานกว่าที่คิด

ส่องลุคสวย แซ่บ สายสตรอง ฉบับ Hollywood

จะมีสักกี่ครั้งในชีวิตของผู้หญิงเรา ที่จะได้เปลี่ยนลุคสุดปัง! แม้จะเป็นภาวะจำยอมก็เถอะ แต่ถ้าเราไม่จำนนกับมันซะอย่าง ชีวิตก็ยังมีอะไรให้เราสนุกกับมันอีกเยอะ!

สวยฟาดรับวาเลนไทน์ เมคอัพปรับลุคป่วย…ให้สวยปัง!

วาเลนไทน์ทั้งที จะปล่อยตัวเป็นป้าอยู่ได้ไง มาอัพลุคหวาน ใส ให้คนข้างกายใจสั่นเล่นๆ กันเถอะ LIFESTLYE เดือนนี้ ขอรวบรวมเทคนิคปรับลุคป่วยให้ดูสวยปัง! ด้วยเมคอัพง่ายๆ สไตล์เบาๆ แต่เอาอยู่! ทุกสถานการณ์มาฝาก

Scroll to Top