‘ต้นไม้’ ของขวัญแทนใจสายเฮลตี้

‘ต้นไม้…ช่วยให้สุขภาพดี’

เรื่องนี้ได้รับการการันตีด้วยผลการวิจัยและการศึกษามากมายที่ยืนยันว่า นอกจากการเป็น ‘เครื่องฟอกอากาศ’ ชั้นเยี่ยมสำหรับมนุษย์โลกแล้ว  ต้นไม้ยังมีประโยชน์มหาศาลที่คาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็น…  

การปลูกต้นไม้เป็นงานอดิเรกที่ช่วยลดความตึงเครียดและเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย 

การประดับต้นไม้ในห้องทำงานมีส่วนช่วยลดความเครียดและลดอัตราการลาป่วยของพนักงานได้

การปลูกต้นไม้รอบๆ พื้นที่ทำงานช่วยให้มีศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานมากขึ้น

ต้นไม้ช่วยบำบัดผู้ป่วยโรคซึมเศร้า วิตกกังวล ภาวะสมองเสื่อม และภาวะทางสุขภาพจิตอื่นๆ ให้รู้สึกดีขึ้นได้ 

การมีต้นไม้จริงอยู่ใกล้ๆ ทำให้คนเรามีสมาธิจดจ่อกับการเรียนรู้มากกว่าการไม่มีต้นไม้อยู่

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ป่วย ไม่ว่าจะป่วยด้วยโรคภัย อาการบาดเจ็บ หรือผู้ป่วยหลังผ่าตัด สามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้นเพียงแค่ได้มองต้นไม้

เป็นต้น

วาเลนไทน์นี้ หากใครยังไม่มีไอเดียว่าจะมอบอะไรให้คนรักดี TBCC อยากชวนให้ลองมองหา ‘ต้นไม้’ สักต้นเพื่อสื่อรัก แทนใจ และส่งความห่วงใยไปถึงคนพิเศษของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนพ้อง หรือคนรัก ต้นไม้ก็เป็นของขวัญที่สร้างความประทับใจให้คนได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกโอกาสได้ไม่ยาก แต่จะเป็นต้นไม้อะไรดีให้โดนใจผู้รับ!?! เรามาลองเลือกไปพร้อมๆ กันเลย… 

1. ต้นไม้แทนใจ

ต้นไม้กลุ่มนี้หาไม่ยาก นอกจากกลุ่มดอกกุหลาบที่จะฮอตฮิตมากในช่วงก่อนวาเลนไทน์แล้ว ก็ยังมีอีกหลายๆ ต้นที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น 

โฮยา

ไม้เลื้อยหลากหลายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่อยากแนะนำสุดๆ ก็คือ  ‘หัวใจทศกัณฐ์’ ซึ่งมีใบเป็นรูปหัวใจ คนส่วนใหญ่นิยมเด็ดมาปักลงในกระถาง โตง่าย เลี้ยงไม่ยาก อีกทั้งมีให้เลือกทั้งเขียวล้วน เขียวด่าง แถมบางร้านก็มีบริการวาดรูประบายสีลงไปบนใบให้ด้วย เหมาะกับการวางตกแต่งบนโต๊ะทำงานของสาวๆ เป็นที่สุด

หน้าวัว

ด้วยใบที่มีรูปร่างคล้ายรูปหัวใจ จึงเป็นต้นไม้ที่นิยมมอบให้กันในเทศกาลแห่งความรักเป็นอันดับต้นๆ ความพิเศษของเจ้าต้นนี้ คือ ดูแลง่าย ปลูกในห้องที่มีแสงรำไรๆ ได้สบายๆ ถือเป็นต้นไม้แทนใจที่สามารถเข้าไปอยู่ในห้องนอนหรือห้องทำงานของสาวน้อยสาวใหญ่ได้ไม่ยาก

กุหลาบแคระ

สำหรับคนเก๋ๆ ที่กลัวของขวัญตัวเองจะดูเกร่อในวันแห่งความรัก เราขอแนะนำ ‘กุหลาบแคระ’ ซึ่งมีต้นและดอกเล็กกว่ากุหลาบทั่วไป เหมาะกับคนรักจำพวกละเอียดอ่อน พิถีพิถัน เอาใจเก่งสักหน่อย เพราะนอกจากแสงแดดและพื้นที่ที่เหมาะสมแล้ว กุหลาบยังถือเป็นต้นไม้ที่ต้องการการเอาใจใส่สูงงงงง…และมีเวลาให้พอสมควร ฉะนั้น คิดให้ดีก่อนมอบต้นกุหลาบให้ใคร

2. ต้นไม้แทนความห่วงใย

จากข้อมูลของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าการปลูกต้นไม้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดักจับสารพิษในอากาศ รวมถึงป้องกันฝุ่นละออง เพราะส่วนต่างๆ ของต้นไม้ โดยเฉพาะ ‘ใบ’ สามารถช่วยดักฝุ่นละอองที่ลอยอยู่บนอากาศได้ดี เช่น พืชตระกูลสน ซึ่งโครงสร้างของใบมีความละเอียดซับซ้อน หรือไม้เลื้อยที่เชื่อว่าดักจับฝุ่นได้มากกว่าไม้อื่น เพราะมีพื้นผิวใบมากกว่าต้นไม้อื่น รวมถึงลักษณะใบที่เรียวเล็ก ชื้น หยาบ มีขน หรือบางพันธุ์มีผิวใบที่เหนียวทำให้ฝุ่นเกาะติดใบได้เป็นอย่างดี แถมลำต้น กิ่งก้านที่มีโครงสร้างพันกันอย่างสลับซับซ้อน ยังช่วยดักจับฝุ่นได้อีกด้วย  

ในยุคที่ฝุ่น PM 2.5 กำลังครองทุกเมืองอยู่ในขณะนี้ การมอบต้นไม้ฟอกอากาศดีๆ แถมมีคุณสมบัติดักจับฝุ่นได้ด้วยจึงนับเป็นของขวัญชวนประทับจิตผู้รับได้ทุกเพศทุกวัยอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นของขวัญที่ผ่านความคิดไตร่ตรองและคัดสรรจากผู้ให้มาเป็นอย่างดีนั่นเอง โดยต้นไม้ฟอกอากาศนั้นแบ่งออกตามพื้นที่ที่ปลูกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1) ต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกนอกบ้าน

เช่น ไทรเกาหลี คริสตินา โมก ตะขบ การเวก พวงครามออสเตรเลีย อโศกอินเดีย และสนฉัตร เป็นต้น 

2) ต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกในบ้าน

เช่น พลูด่าง ต้นคล้า เฟิร์นบอสตัน ยางอินเดีย มังกรคาบแก้ว วาสนาราชินี ลิ้นมังกร ว่านหางจระเข้ เดหลี กล้วยไม้ เยอบีร่า เบญจมาศ เสน่ห์จันทร์แดง และเศรษฐีเรือนใน เป็นต้น

3. ต้นไม้แทนคำอวยพร

ไม่ว่าจะเป็น ต้นโป๊ยเซียน ที่เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลเรื่องโชคลาภ เงินทอง, ต้นลิ้นมังกร ที่ช่วยปัดเป่าอุปสรรค สิ่งไม่ดี ความชั่วร้ายออกจากชีวิต, ต้นวาสนา ซึ่งช่วยเสริมให้ผู้ปลูกคิดหวังสิ่งใดก็สมปรารถนา , ต้นเศรษฐีรวยทรัพย์ ที่ชื่อก็บอกความหมายอยู่ในตัวอยู่แล้ว, ต้นไผ่กวนอิม ซึ่งช่วยเสริมเรื่องสติปัญญา ปกป้องผู้ปลูกจากโรคภัยไข้เจ็บ และ ว่านเสน่ห์จันทร์ขาว ที่เหมาะเป็นของขวัญให้สาวโสด เพราะเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้เมตตามหานิยม เสริมเสน่ห์ให้ผู้ปลูกได้เจอเนื้อคู่ สมหวังในความรัก ความรักราบรื่น แม้แต่ผู้ที่มีคู่ครองอยู่แล้ว หากปลูกว่านนี้ก็ช่วยทำให้ความรักหวานฉ่ำ—ว่าซั่นนนน… 

เหล่านี้ล้วนเป็นต้นไม้เสริมมงคลชีวิตที่เราสามารถมอบเป็นของขวัญแทนคำอวยพรให้แก่คนทุกเพศทุกวัย แต่ข้อควรระวังคือหากจะเลือกให้ต้นไม้กลุ่มนี้เป็นของขวัญแก่ใครแล้ว ควรพิถีพิถันในการเลือก ‘ผู้รับ’ สักนิดหนึ่ง เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบหรือเชื่อในแนวทางนี้ และหากเราให้ไป นอกจากผู้รับจะไม่อินกับของขวัญที่เราให้แล้ว เราเองก็อาจจะกลายเป็นตัวตลกในสายตาของเขาไปเลยก็ได้ 

ฉะนั้น ไม่ว่าจะให้ของขวัญใครก็ตามแต่ ควรพินิจพิเคราะห์ให้ดีก่อนให้…ของขวัญนั้นจะได้ช่วยส่งเสริมความรักระหว่างผู้ให้และผู้รับให้เติบโตและเบ่งบานขึ้นนั่นเอง  

แชร์ไปยัง
Scroll to Top