ชั้นใน…ไร้เต้า : เลือกอย่างไรให้เข้าทรง

หลังการผ่าตัดเต้านมเพื่อรักษาโรคมะเร็งเต้านม เชื่อว่าผู้ป่วยหลายคนอาจจะรู้สึกเคว้งคว้างอยู่พอสมควร โดยเฉพาะสาวๆ ที่จำเป็นต้องผ่าตัดเต้านมข้างใดข้างหนึ่งทิ้งไป เพราะนอกจากอวัยวะและสมดุลของร่างกายที่สูญเสียไปแล้ว ความมั่นใจที่เคยมี…ก็แทบไม่หลงเหลือ เดือนนี้ TBCC ชวนสาวๆ มาเลือกบราให้เหมาะกับรูปร่างที่เปลี่ยนไป เพื่อเรียกความมั่นใจคืนกลับมา 

ทำความรู้จักกับ
‘ชั้นใน…ไร้เต้า’ 

สำหรับการผ่าตัดเต้านมข้างใดข้างหนึ่งออก จำเป็นต้องใช้ ‘เสื้อชั้นในแบบเฉพาะ’ ซึ่งหลักๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันก็จะมี 3 แบบ คือ

01 Sport Bras

เสื้อชั้นในสำหรับออกกำลังกายนั่นเอง เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เพิ่งผ่าตัดเต้าออกใหม่ๆ หรือสาวๆ ไร้เต้าที่ยังหาบราคู่ใจไม่ได้ สปอร์ตบราถือเป็นตัวเลือกที่ดี ที่สำคัญควรมีติดไว้ในตู้เสื้อผ้า เพราะนอกจากจะเป็นตัวช่วยในสถานการณ์ฉุกละหุกได้แล้ว ยังเป็นบราให้เราในวันชิลๆ ได้อีกด้วย

หลักการในการเลือกก็ง่ายๆ คือ ให้เลือกเสื้อชั้นในขนาดพอดีตัว ไม่แน่นหรือหลวมเกินไป และเลือกวัสดุที่โปร่งสบาย ระบายอากาศได้ดี จะช่วยให้ไม่อึดอัดขณะสวมใส่ 

02 Mastectomy Bras

เสื้อชั้นในที่สามารถใส่ ‘ฟองน้ำ’ ในเต้าข้างที่ตัดเต้านมออกได้ นับเป็นบราราคาย่อมเยาที่ช่วยให้หน้าอกของเราดูสมมาตรได้ทันที และสามารถใช้ได้ทั้งในช่วงหลังผ่าตัดใหม่ๆ หรือผ่าตัดไปนานแล้ว 

03 Balancing Bras

เสื้อชั้นในที่ใส่ ‘เต้านมเทียม’ ซึ่งมีขนาดและน้ำหนักใกล้เคียงกับเต้านมข้างที่เหลือ เพื่อให้หน้าอกของผู้ป่วยเกิดความสมมาตร อีกทั้งน้ำหนักยังช่วยสมดุลสรีระของสาวๆ มากขึ้น 

ขอบคุณภาพจาก www.wacoal.co.th

ทั้ง 3 แบบนั้นก็ต้องยอมรับว่าอาจจะเทียบเคียงกับเต้านมที่สูญเสียไปไม่ได้ แต่ก็เป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้สาวๆ มีทางเลือกมากขึ้น ยิ่งในปัจจุบัน บราสำหรับสาวๆ ที่ไร้เต้านั้นมีให้เลือกซื้อมากขึ้นตามท้องตลาด ทั้งรูปแบบและดีไซน์ที่ไม่น้อยหน้าจากบราทั่วไป อีกทั้งยังมีบริการสั่งตัดพิเศษเพื่อให้ได้บราเฉพาะเจาะจงกับสัดส่วนของแต่ละบุคคลมากขึ้น ก็ช่วยให้สาวๆ ไร้เต้าอย่างเราๆ มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น 

เลือกอย่างไร…ให้เข้าทรง

01

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า หน้าอกของเรานั้นอาจจะเปลี่ยนไซส์ไป ฉะนั้น ลืมไซส์เดิมที่เคยใส่ไปก่อน

02

หากพอมีเวลา ลองเดินหาร้านบราที่พนักงานสามารถแนะนำเราได้ ซึ่งปัจจุบันบรายี่ห้อดังๆ หลายยี่ห้อก็หันมาผลิตบราสำหรับสาวๆ ไร้เต้ากันเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวาโก้ หรือซาบีน่า ฯลฯ  

03

จากนั้นทิ้ง ‘ความอาย’ ไปชั่วขณะ เพราะบางทีพนักงานต้องการดูทรวดทรงเปลือยเปล่าเพื่อค้นหาบราที่เข้ากับทรงเรามากที่สุด

07

สำหรับสาวๆ ที่อยากใส่ Balancing Bras ให้สวย สิ่งสำคัญคือ ‘เต้านมเทียม’ ที่ควรเทียบเคียงกับเต้านมจริงๆ ทั้งเรื่องขนาด น้ำหนัก และความอ่อนนุ่ม ซึ่งควรดูสมจริงใกล้เคียงกับเต้านมธรรมชาติที่สุด แต่นั่นก็หมายถึงราคาที่สูงขึ้นตามลำดับ

แต่เชื่อว่าสาวๆ ไร้เต้าหลายคนคงเข้าใจกันดีว่า การลงทุนกับสิ่งนี้…คุ้มค่าเกินราคาที่เสียไปแน่นอน 

04

หากข้อ 2-3 เป็นสิ่งที่ยากเกินไป ลองมาเริ่มที่ข้อ 4 กัน ด้วยการเริ่มต้นที่ Sport Bras ก่อนก็ได้

เทคนิคการเลือกก็ง่ายๆ คือ เลือกบราที่ขนาดพอดีตัว ไม่รัดแน่น แต่ต้องกระชับ จะได้ไม่เลิกขึ้นมาทำเราขายหน้าได้ ที่สำคัญวัสดุที่ใช้ต้องโปร่งสบาย ไร้รอยต่อได้ยิ่งดี 

05

แต่หากอยากอัปความสวยขึ้นมาหน่อย ก็ลองเลือกหาบรา Mastectomy Bras หรือ Balancing Bras ให้กลับไปใช้วิธีที่ 2 และลองเลือกบราที่ชอบ จากนั้นให้ลองสวมใส่ ขอย้ำว่า ลองสวมใส่ แล้วมองข้ามดีไซน์ สีสัน ไปที่ความสบายตัวของเราเป็นหลัก โดยอาจจะดูที่ ‘วัสดุ’ ที่ใช้ รูปทรง และขนาด ว่าสร้างอึดอัด ไม่สบายตัวให้เราหรือเปล่า 

06

อย่ามองข้าม ‘สายเสื้อใน’ โดยเฉพาะ Mastectomy Bras และ Balancing Bras ซึ่งนอกจากจะโอบอุ้มเต้านมข้างที่เหลือของเราแล้ว ยังต้องรับน้ำหนักฟองน้ำหรือเต้านมเทียมของเราอีกด้วย ยิ่งหากเราต้องใช้เต้านมเทียมไซส์ใหญ่ ยิ่งต้องระวัง! ควรเลือกบราที่สายเสื้อในสามารถปรับได้ ขนาดสายต้องไม่เล็กเกินไป จะได้รองรับขนาดและน้ำหนักเต้าของเรา และไม่สร้างปัญหาให้กับไหล่ของเราในภายหลัง เช่น รอยแดงจากการรัดหรือกดทับนั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ TBCC นำมาฝาก เพื่อหวังลึกๆ ว่า บทความนี้จะเป็นเข็มทิศนำทางให้กับสาวๆ ไร้เต้ามือใหม่ทุกคน หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้วันที่เคว้งคว้างมีแสงสว่างเล็กๆ ให้ได้มองเห็น สิ่งสำคัญอย่าปล่อยให้ความสูญเสียทำร้ายเรานาน ทุกคนอาจจะเสียใจกับอวัยวะแสนรักที่เสียไป แต่ก็อย่าลืมว่าเรายังมีอวัยวะอีกมากมายที่ต้องการการดูแล โดยเฉพาะเต้าข้างที่เหลืออยู่นั้น หากไม่ได้รับการโอบอุ้มเป็นเวลานานๆ อาจจะสร้างปัญหาในภายหลังได้ เช่น อาการเจ็บ หรือปวดเมื่อยบริเวณหลัง ไหล่ คอ และอาจจะลามไปถึงสุขภาพของกระดูกสันหลังในอนาคต ยิ่งขนาดหน้าอกที่เหลืออยู่ใหญ่เท่าไร ก็ยิ่งเป็นปัญหาได้มากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้น การไม่สวมใส่ชั้นในนั้นอาจจะไม่ใช่ทางออกของสาวๆ ไร้เต้าทุกคน  

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.chularatcancercenter.com
https://hellokhunmor.com
https://www.bangkokbiznews.com

แชร์ไปยัง
Scroll to Top