ควันบุหรี่มือสาม : ภัยร้ายทำลาย ‘เต้า’ ที่เรามองไม่เห็น

เพื่อเป็นการต้อนรับวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ TBCC ขอชวนแฟนๆ มาทำความรู้จักกับ ‘ควันบุหรี่มือสาม’ ภัยร้ายทำลาย ‘เต้า’ ที่เรามองไม่เห็น อีกหนึ่งสาเหตุที่อาจจะทำให้เรากลายเป็นมะเร็งเต้านมโดยไม่รู้ตัว   

อย่างที่รู้กันดีว่า ไม่ว่าจะสูบบุหรี่ หรือแค่สูดดมควันก็ทำเราเป็นมะเร็งเต้านมได้ ยืนยันจากรายงานวิจัยของ ดร.คาเรน มาร์โกลิส และคณะแห่งมูลนิธิภาคีวิจัยสุขภาพ รัฐมินิโซตา สหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้หญิงที่เคยสูบบุหรี่มาก่อนหรือไม่เคยสูบบุหรี่แต่สูดดมควันบุหรี่มือสอง มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยจากข้อมูลการวิจัยพบว่า สารเคมีในควันบุหรี่มือสองกว่า 20 ชนิด ส่งผลให้เกิดมะเร็งเต้านม

นั่นสรุปได้ว่า ไม่ว่าเราจะสูบเอง หรือไม่ได้สูบ แต่ดันไปสูดดมควันบุหรี่เป็นประจำก็ล้วนเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมในอนาคตได้เช่นกัน ไม่เท่านั้นยังศึกษาพบอีกว่า ถึงเราจะไม่สูบ ไม่สูดดม แต่ดันไปใช้ชีวิตพัวพันหรืออยู่อาศัยกับสิงห์อมควัน ก็ยังไม่วายที่จะเสี่ยงเป็นมะเร็งได้จากสาเหตุ ‘ควันบุหรี่มือสาม’ 

ไม่ว่าจะ ‘สูดควันบุหรี่มือสอง’
หรือ ‘ดมควันบุหรี่มือสาม’
ก็อันตรายไม่แพ้ ‘สูบควันบุหรี่มือหนึ่ง’

ควันบุหรี่มือสามคืออะไร

ควันบุหรี่มือสาม (Thirdhand Smoke : THS) ก็คือสารพิษจากควันบุหรี่ที่ถูกดับแล้ว แต่ยังคงตกค้างตามเส้นผม ผิวหนัง เสื้อผ้า ตุ๊กตา พรม โซฟา ผ้าม่าน ที่นอน หรือช่องแอร์ รวมถึงสารพิษที่ติดค้างอยู่ตามสถานที่ที่มีสิงห์อมควันทิ้งร่องรอยไว้ แม้จะมีความเข้มข้นน้อย แต่อนุภาคละอองไอสารเคมีนี้ก็ถือเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งหากได้รับบ่อยๆ เป็นเวลานานๆ ย่อมเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมและโรคร้ายอื่นๆ ได้ไม่มากก็น้อย นั่นหมายความว่า แม้เราจะไม่ได้สูบ ไม่ได้สูดดม หรือไม่ได้อยู่ใกล้กับสิงห์อมควันเลยก็ตาม แต่เราก็มีโอกาสตกเป็น ‘เหยื่อ’ ควันบุหรี่ได้…ไม่ต่างจากคนสูบบุหรี่เสียเองเลย

สารก่อ ‘มะเร็ง’ จากควันบุหรี่มือสาม

ในควันบุหรี่มือสามนั้นมีสารชนิดต่างๆ มากมาย ตั้งแต่โลหะหนักอย่างสารหนู ตะกั่ว และสารไซยาไนด์ ไปจนถึงสารก่อมะเร็ง แต่ที่ร้ายแรงที่สุดก็คือสารนิโคติน ที่เมื่อทำปฏิกิริยากับกรดไนตรัส (Nitrous acid) หรือโอโซนที่เป็นสารพิษในอากาศแล้ว จะกลายเป็น N-Nitrosamines (NNA) หรือในรายงานการวิจัยจะเรียกว่า Tobacco-specific nitrosamines (TSNAs) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง รวมถึงทำให้เกิดการกลายพันธุ์ถึงระดับพันธุกรรม โดยไปทำให้ DNA (Deoxyribonucleic acid) ของร่างกายเสียหาย และมีผลต่อสุขภาพ ไม่ว่าอาการหอบหืด และการระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ อันตรายไม่ต่างจากควันบุหรี่มือสองเลยทีเดียว  

‘ควันบุหรี่มือสาม’ ภัยเงียบที่มองไม่เห็น

จะเห็นได้ว่า แม้การสูบบุหรี่ 1 มวน จะใช้เวลาไม่กี่นาที แต่สารพิษจากควันบุหรี่สามารถตกค้างที่เส้นผม ผิวหนัง เสื้อผ้า และเล็บมือของผู้สูบบุหรี่ ฉะนั้น แม้ว่าคุณจะเป็นพ่อแม่ที่หลบเลี่ยงไปสูบบุหรี่นอกบ้าน แต่เมื่อกลับมากอดเด็กๆ ในบ้าน แน่นอนว่าเด็กๆ ก็ย่อมได้รับสารพิษจากควันบุหรี่มือสามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ยิ่งไปกว่านั้น สารพิษจากควันบุหรี่มือสามนั้น
ยังสามารถตกค้าง ฝังตัว หรือตลบอบอวลอยู่
ณ สถานที่นั้นๆ อย่างน้อย 6 เดือน !

ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์และเด็กๆ ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาไม่เต็มที่ ทั้งยังหายใจเร็วกว่าผู้ใหญ่ นั่นทำให้พวกเด็กๆ สามารถรับฝุ่นที่มีควันบุหรี่มือสามเข้าไปในร่างกายได้เป็น 2 เท่าของผู้ใหญ่ และหากเทียบเป็นน้ำหนักตัวที่น้อยกว่าผู้ใหญ่เป็น 10 เท่า เด็กๆ ก็มีโอกาสได้รับสารพิษมากกว่าผู้ใหญ่ถึง 20 เท่าเลยทีเดียว

จะเห็นได้ว่า บุหรี่เพียงมวนเดียวไม่ได้ทำร้ายแค่ผู้สูบเท่านั้น แต่ยังอาจจะทำร้ายคนใกล้ตัว รวมถึงผู้คนอีกนับร้อยนับพันที่ใช้ชีวิตใกล้สถานที่ที่สูบบุหรี่ตั้งแต่วินาทีแรกไปอย่างน้อยอีก 6 เดือน แม้จะทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือใช้เทคโนโลยีระบบควบคุมหรือระบายอากาศ แต่ก็ไม่อาจจะกำจัดควันบุหรี่มือสองและมือสามได้อย่างหมดจด ฉะนั้น ทุกครั้งที่พ่นควันบุหรี่ออกไปสู่สิ่งแวดล้อม ผู้สูบอาจจะต้องคิดไตร่ตรองให้ดีกว่าที่เคย

‘บุหรี่’ ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม

ในปีนี้เอง องค์การอนามัยโลก จึงรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกภายใต้หัวข้อ ‘ยาสูบ : ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม’ ด้วยทุกปีมีขยะจากก้นบุหรี่ 4.5 ล้านล้านชิ้น ซึ่งก่อมลพิษให้แก่สิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำ ดิน ชายหาด และถนนหนทาง อีกทั้งการผลิตบุหรี่ 1 มวน ยังต้องใช้น้ำถึง  3.7 ลิตร ใช้ต้นไม้ 1 ต้น เพื่อผลิตบุหรี่ได้ 300 มวน นี่ยังไม่นับต้นไม้อีกมากมายที่ถูกตัดเพื่อทำไร่ยาสูบ นี่เองที่หากสิงห์อมควันสักคนสามารถเลิกบุหรี่ได้ นอกจากจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังช่วยให้ผู้คนปลอดจากโรคร้ายที่มาพร้อมควันบุหรี่มือสอง มือสาม ไม่ว่าจะเป็นถุงลมโป่งพอง ปอดบวม เบาหวาน มะเร็งนานาชนิด ตั้งแต่มะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมถึงมะเร็งเต้านม ฯลฯ อีกด้วย

นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวในอีกหลากหลายโทษจากควันบุหรี่
รู้อย่างนี้แล้ว หลบเหล่าสิงห์อมควันให้ไกล หนีได้…ต้องรีบหนีนะสาวๆ 

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.who.int
https://www.scimath.org
https://www.thaihealth.or.th
https://www.thaihealth.or.th
https://www.samitivejhospitals.com

แชร์ไปยัง
Scroll to Top