เครื่องปรุงปลอดภัย…เมนูไหนก็เอาอยู่!

เทศกาลปีใหม่มาเยือนทั้งที เดือนนี้ #แม่บ้านคีโม ขอเสิร์ฟความพิเศษหน่อย ด้วยการรวบรวม เครื่องปรุงสามัญประจำครัว’ สไตล์แม่บ้านคีโม ที่นอกจากจะเพิ่มความอร่อยให้อาหารแล้ว ต้องปลอดภัยไร้กังวลด้วย 

เพราะนิยามความอร่อยของอาหารไทยคือความกล่อมกลมครบรส ฉะนั้น คนไทยกับ ‘เครื่องปรุงรส’ จึงเป็นอะไรที่ขาดกันไม่ได้ แต่จะปรุงรสกันทั้งทีก็ต้องดีต่อสุขภาพด้วย #แม่บ้านคีโม จึงขนเอา 3 เครื่องปรุงหลักๆ แบบครบรส ทั้งหวาน เปรี้ยว เค็ม ที่ควรมีติดครัวไว้ไม่ให้ขาด ซึ่งแม่บ้านคีโมคัดสรรมาแล้วว่า…

ดี! เพราะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ 
ดี! เพราะไม่มีวัตถุกันเสีย 
ดี! เพราะช่วยชูรสชาติให้อาหารเข้มข้นและอร่อยขึ้น
ดี! เพราะเก็บไว้ได้นาน ไม่เน่าเสียเร็ว 
ดี! เพราะนำมาปรุงได้สารพัดเมนู
ดี! เพราะติดครัวไว้…ได้ใช้ (บ่อย) แน่นอน

แต่จะดีที่สุด หากใช้อย่างพอดีๆ เพราะอาหารที่ดีต้องดีทั้งรสชาติและดีต่อสุขภาพของเราด้วย ถ้าพร้อมแล้ว เตรียมปากกามาจดได้เลยว่า เครื่องปรุงอะไรบ้างที่ควรมีติดครัวไว้…เมนูไหนก็เอาอยู่!

เครื่องปรุงที่ให้รสหวาน 

ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องปรุงปลอดภัย ถึงจะหวานก็ต้องหวานแบบปลอดภัยสไตล์ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลทรายไม่ฟอกสีหรือน้ำตาลมะพร้าว ล้วนให้รสหวานกันทั้งนั้น แต่อยากแนะนำวิธีการดูน้ำตาลมะพร้าวแท้ๆ ให้สักหน่อย โดยเราสามารถสังเกตได้จากสีเข้มและไม่เหลวหรือแข็งจนเกินไป เมื่อทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องจะคืนตัวกลายเป็นเนื้อน้ำตาลนิ่มๆ และมีกลิ่นหอมอวลขึ้นจมูก สำคัญที่สุด คือ ชิมแล้วหากเป็นน้ำตาลมะพร้าวแท้ๆ จะไม่หวานบาดคอ ไม่ทำให้คอแห้ง และยิ่งเมื่อน้ำตาลสัมผัสกับลิ้นแล้วจะละลายหายไปในพริบตา 

เครื่องปรุงที่ให้รสเค็ม

ไม่ว่าจะเป็นซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำปลา น้ำมันหอย ฯลฯ ล้วนมีหน้าที่หลักคือทำให้อาหารมีรสเข้มขึ้น แต่แม่บ้านคีโมขออนุญาตแนะนำให้ลองเลือกใช้ ‘สูตรลดโซเดียม’ หรือ ‘โลว์โซเดียม’ (Low Sodium) ซึ่งมีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป เพราะสูตรนี้จะช่วย #SAVEไต ของเรา ไม่ให้ทำงานหนักเกินไป และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผลร้ายต่อสุขภาพในระยะยาว ปีใหม่นี้แม่บ้านคีโมจึงถือโอกาสชวนให้ทุกคนโยนทิ้งเครื่องปรุงเก่าๆ หันมาใช้เครื่องปรุงเพื่อสุขภาพกันเลยดีกว่า เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของเราทุกคน

เครื่องปรุงที่ให้รสเปรี้ยว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘รสเปรี้ยว’ เป็นหนึ่งในรสชาติที่อาหารไทยหลายๆ เมนูขาดไม่ได้ จึงไม่แปลกที่เราจะเห็น ‘มะนาว’ ฝานชิ้นเล็กๆ วางเสิร์ฟมาพร้อมกับเมนูเหล่านั้น และนอกจากมะนาวแล้ว เครื่องปรุงที่ให้รสเปรี้ยวที่ควรมีติดครัวไว้ก็ยังมีซอสพริก, ซอสมะเขือเทศ, น้ำส้มสายชู ซึ่งจะช่วยเสริมให้รสชาติอาหาร เช่น เมนูผัดเปรี้ยวหวานหรือเมนูน้ำยำบางชนิดให้มีมิติมากขึ้น แต่เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพอาจจะต้องคัดสรรกันหน่อย เช่น ซอสพริกหรือซอสมะเขือเทศก็ควรเลือกใช้สูตรโลว์โซเดียม หรือน้ำส้มสายชูก็ควรเลือกน้ำส้มสายชูที่หมักจากวัตุดิบจากธรรมชาติ เช่น รำข้าว แอปเปิล สับปะรด เป็นต้น โดยน้ำส้มสายชูที่หมักจากธรรมชาตินั้น จะมีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวแตกต่างกันไปตามสิ่งที่หมัก ซึ่งสามารถเลือกใช้ตามความชอบได้เลยค่ะ 

เคล็ด (ไม่) ลับ
ฉบับแม่บ้านคีโม

การจะเลือกซื้อเครื่องปรุงต่างๆ มาเก็บไว้ในครัว สิ่งสำคัญคือต้องอ่านวันหมดอายุที่ข้างขวดที่บรรจุว่าผลิตเมื่อไรและหมดอายุเมื่อไร เพราะแม้เครื่องปรุงเหล่านี้ส่วนใหญ่มีระยะเวลาในการเก็บรักษาค่อนข้างนาน แต่ก็มีบางประเภทที่อายุการใช้งานสั้นเช่นกัน ฉะนั้น ควรระวังให้ดี! เพราะแทนที่จะเป็นเครื่องปรุงที่ปลอดภัย อาจจะกลายเป็นเครื่องปรุงที่ทำลายสุขภาพเราได้นะคะ ด้วยความปรารถนาดีจากแม่บ้านคีโม

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

แชร์ไปยัง
Scroll to Top