ช่วยแนะนำการกินอาหารในช่วงให้เคมีบำบัด สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเบื่ออาหาร

การรับประทานอาหารช่วงให้เคมีบำบัดนั้น ที่เน้นเลยคือโปรตีนต้องถึง! คนไข้อาจมีภาวะเบื่ออาหารและคลื่นไส้ อาเจียน ทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง จึงควรเสริมด้วยอาหารที่เป็นแหล่งพลังงานสูง รับประทานน้อยแต่ได้พลังงานเยอะ เช่น นม หรืออาหารทางการแพทย์

แต่ไม่จำเป็นต้องจำกัดตัวเองในการรับประทานอาหารทางการแพทย์หรือนมแบบเป็นแก้ว เพราะบางทีอาจจะมีภาวะการเบื่อหรือคลื่นไส้จากที่ได้กลิ่นนม แต่สามารถนำมาทำเมนูอาหารอื่นๆ แทนได้ เช่น เมนูแกงเขียวหวาน โดยใช้นมอาหารทางการแพทย์ผสมแทนกะทิ, เมนูวุ้นกะทิ โดยใช้อาหารทางการแพทย์ผสมแทนกะทิเป็นวุ้น หรือพุดดิ้งแช่เย็นฟรุตสลัด พวกนี้จะทำให้กลืนได้ง่าย รับอาหารได้ดี 

สิ่งสำคัญ คือ อาหารต้องสด! ใหม่! และผ่านความร้อนเป็นอย่างดี เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ หากรู้สึกคลื่นไส้มากอาจจะจิบหรือดื่มน้ำขิงก็ช่วยได้ แต่ไม่เหมาะกับคนไข้ที่มีแผลในช่องปาก นอกจากนี้ยังสามารถใช้ใบโหระพามาทำเมนูอาหารก็ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ของอาหารที่กระตุ้นการอาเจียนได้ เช่น ไข่เจียวใบโหระพา ผัดไก่ใบโหระพา เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ เพื่อให้มีสารอาหารในการสร้างเม็ดเลือด ซึ่งช่วยให้ค่าเลือดผ่านและสามารถให้คีโมได้ทุกครั้งนั่นเอง 

ดร.กมล ไชยสิทธิ์
อุปนายกสมาคมโภชนาการและสมุนไพรเชิงบูรณาการ

แชร์ไปยัง
Scroll to Top