ข้าวโพดย่างเนยกะทิสด

เดือนนี้ แม่บ้านคีโมชวนมาเติมสารอาหารหลักที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ ‘คาร์โบไฮเดรต’ แหล่งพลังงานสำคัญต่อร่างกายและให้ความอบอุ่น ถ้าหากร่างกายขาดสารอาหารประเภทนี้ ร่างกายก็จะเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย รู้สึกหงุดหงิด สมองไม่สดใสเพราะขาดกลูโคสมากระตุ้นการทำงาน ทำให้อารมณ์แปรปรวนง่ายเพราะสารเคมีในร่างกายขาดความสมดุล 

ใช่ค่ะ! “ข้าวโพด” ถือเป็นธัญพืชหนึ่งในตระกูลคาร์โบไฮเดรต ขวัญใจคนทุกเพศทุกวัย ด้วยรสชาติอันหอมหวาน เคี้ยวอร่อย กินแล้วอยู่ท้อง รวมถึงยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์สำคัญมากมาย ดีต่อระบบย่อยอาหาร แถมท้ายด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านโรคมะเร็ง บำรุงหัวใจ นี่จึงเป็นที่มาที่แม่บ้านคีโมขอนำเสนอเมนูที่เนรมิตข้าวโพดธรรมดาๆ ให้ไม่ธรรมดา นั่นคือ ‘ข้าวโพดย่างเนยน้ำกะทิสด’ เมนูที่อาจจะทำให้ใครหลงรักข้าวโพดได้ไม่ยากนัก ถ้าพร้อมแล้ว เรามาเริ่มทำกันเลยดีกว่า 

ส่วนผสม 

1. ข้าวโพดอ่อนเต็มฝักล้างสะอาด 1-2 ฝัก
2. เนยแท้ 5 กรัม
3. หัวกะทิคั้นสด หรือกะทิกล่อง 300 มิลลิลิตร
4. ใบเตยล้างสะอาด 1-2 ใบ
5. เกลือบริสุทธิ์ ½ ช้อนชา
6. น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง

กะทิสด

  1. นำกะทิคั้นสดหรือกะทิกล่องสำเร็จรูปเทลงหม้อ
  2. ใส่น้ำตาลมะพร้าวและเกลือที่เตรียมไว้ตามลงไป
  3. มัดขมวดใบเตยหย่อนลงหม้อ
  4. คนให้เข้ากันนิดหน่อยพอให้น้ำตาลมะพร้าวแตกตัว
  5. นำหม้อตั้งไฟ เคี่ยวจนส่วนผสมเข้ากันด้วยไฟอ่อน ระวังอย่าให้กะทิแตกมันนะคะ
  6. ยกลงจากเตาพักไว้

ข้าวโพดย่าง

  1. ใช้เตาถ่านจุดไฟสำหรับย่างเพื่อความหอม (บ้านไหนไม่มีเตาถ่าน หรือไม่สะดวก ใช้เตาแก๊สได้เลยค่ะ)
  2. วางตะแกรงย่างบนเตา
  3. ทาเนยสดที่ฝักข้าวโพดให้ทั่ว ชอบฉ่ำๆ ก็ทามากหน่อย ชอบปกติก็ทาให้ทั่วแค่พอมีกลิ่นหอม
  4. วางข้าวโพดที่ทาเนยเรียบร้อยแล้วลงบนตะแกรงปิ้ง ใช้ไฟกลางค่อนไปอ่อน
  5. คอยพลิกข้าวโพดให้สุกรอบฝัก ระวังไหม้นะคะ
  6. ฝานข้าวโพดลงถ้วยภาชนะ ตักน้ำกะทิราดลงบนข้าวโพดย่างเนย เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับแม่บ้านคีโม

  • วิธีการสังเกตข้าวโพดสุกหรือไม่ ให้คอยดูสีของข้าวโพด โดยปกติแล้วข้าวโพดดิบ สีจะเหลืองขุ่น แต่ถ้าข้าวโพดสุกแล้วสีจะเหลืองใสและเข้มขึ้นนะคะ
  • สาเหตุที่ให้เคี่ยวกะทิด้วยไฟอ่อน เนื่องจากป้องกันการแตกมันของกะทิค่ะ สีของน้ำกะทิสดจะยังคงสีนวล น่ารับประทานมากกว่าสีของกะทิแตกมันค่ะ

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

แชร์ไปยัง
Scroll to Top