เต้าหู้หน้าหมู

ในยุคสมัยนี้ใครๆ ก็หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็เริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของตนเองอย่างเห็นได้ชัด แม่บ้านคีโมจึงขอนำเมนูอาหารแคลอรีต่ำที่ทั้งอร่อยแถมยังได้ประโยชน์ไว้ให้คุณๆ ได้ลองทำอาหารในแต่ละวันมาฝากกัน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนรักสุขภาพกับเมนู ‘เต้าหู้หน้าหมู’ อร่อย ไม่อ้วน ไม่ทำลายสุขภาพ เพราะสูตรนี้ แม่บ้านคีโมเลือกใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน แต่ถ้าบ้านใครไม่มีหม้อทอดไร้น้ำมัน ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ สามารถเปลี่ยนไปใช้หม้อนึ่งธรรมดาแทนได้เลย 

ส่วนผสม

เต้าหู้เนื้อแข็ง (สีเหลืองหรือสีขาวก็ได้) 1 ก้อน / หมูบด 2 ขีด / แครอทหั่นละเอียด / ต้นหอมซอย / รากผักชีซอยละเอียด / ซีอิ๊วขาว 1-2 ช้อนชา / พริกไทยป่น ½ ช้อนชา / พริกชี้ฟ้าแดงซอยสำหรับตกแต่ง

วิธีปรุง

  1. เตรียมทำไส้ โดยผสมหมูบดเข้ากับ รากผักชี, แครอทหั่นละเอียด, ต้นหอมซอย, ซีอิ๊วขาว และพริกไทยป่น คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นพักทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที  เพื่อให้ส่วนผสมเข้าเนื้อหมู
  2. หั่นเต้าหู้เนื้อแข็งออกเป็น 6 ชิ้น ใช้กระดาษทิชชูซับเต้าหู้ให้แห้ง เวลาทอดจะได้ไม่แฉะ 
  3. ใช้มีดปลายแหลมเจาะตรงกลาง ลึกประมาณ 1-2 เซนติเมตร เพื่อจะยัดไส้ หรือใครชอบไส้เยอะๆ ก็สามารถเจาะรูตรงกลางได้ลึกตามชอบได้เลยนะคะ
  4. ยัดไส้หมูที่ผสมไว้แล้วให้เต็ม ตกแต่งด้วยพริกชี้ฟ้าแดง
  5. นำเข้าหม้อทอดไร้น้ำมัน ใช้ไฟกลาง ตั้งเวลา 12-15 นาที  
  6. จัดใส่จาน เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มบ๊วยและผักสดตามชอบ

:: เคล็ด (ไม่) ลับฉบับแม่บ้านคีโม ::

บ้านไหนที่ไม่มีหม้อทอดไร้น้ำมัน สามารถใช้วิธีนึ่งได้เลยค่ะ โดยการต้มน้ำให้ร้อนจนเดือดจัด เบาไฟลง นำเต้าหู้ยัดไส้ใส่ซึ้งนึ่ง จากนั้นนึ่งต่อด้วยไฟกลาง 15 นาที เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ไม่ยากเลยใช่ไหมละคะ อย่าลืมนำเมนูที่แม่บ้านคีโมแนะนำไปทำอาหารในมื้อถัดไปของคุณกันนะคะ รับรองว่าทั้งอร่อยและสุขภาพดีด้วยแน่นอน

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top