แกงบวดฟักทอง

เดือนนี้ แม่บ้านคีโมชวนมาทำขนมหวานไทยพื้นบ้านกับขั้นตอนง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำทานเองได้อย่าง ‘แกงบวดฟักทอง’ สูตรนี้ใช้แค่นางเอกของงานอย่าง ‘ฟักทอง’ กับ ‘นมพิสทาชิโอ’ แทนกะทิ ซึ่งเป็นนมที่ทำจากถั่วพิสทาชิโอที่มีคุณค่าทางอาหารสูงแถมอร่อย เป็นอันจบ! อีกหนึ่งเมนูแก้อาการเบื่ออาหารของผู้ป่วยที่อาจจะทานข้าวไม่อร่อย หากได้แกงบวดฟักทองอุ่นๆ สักถ้วย รับรองว่าช่วยให้มีพลังขึ้นมาได้เยอะเลยค่ะ นอกจากนี้ ยังเป็นเมนูที่ช่วยให้อิ่มท้องได้นานสำหรับหลายๆ ท่านที่งดทานเนื้อสัตว์ในวันพระหรือเทศกาลต่างๆ อีกด้วย  

ส่วนผสม

  1. ฟักทอง (ปริมาณตามความต้องการ)
  2. นมพิสทาชิโอ (ปริมาณพอท่วมเนื้อฟักทองหรือตามความชอบ หากชอบซดน้ำอุ่นๆ อาจจะใส่มากหน่อย)

วิธีปรุง

  1. ปอกเปลือกฟักทอง คว้านไส้ออกแล้วล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น นำลงแช่ในน้ำปูนใสประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด 2 รอบ ใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. ตั้งหม้อ เทนมพิสทาชิโอ (สามารถใช้นมถั่วเหลืองแทนได้) ใช้ไฟกลางพอเดือด ใส่ฟักทองลงไปต้มจนสุก โดยลองใช้ทัพพีจิ้มๆ ดู หากเนื้อนิ่มแล้วถือว่าใช้ได้ค่ะ

:: เคล็ด (ไม่) ลับฉบับแม่บ้านคีโม ::
สูตรนี้แม่บ้านคีโมจะไม่ได้เติมหวานเลย เนื่องจากนมพิสทาชิโอมีความหวานเล็กน้อยอยู่แล้ว ยิ่งได้ความหวานธรรมชาติจากเนื้อฟักทองเข้าไปอีก รับรองเอาอยู่ ไม่ยากใช่ไหมคะกับแกงบวดฟักทองสูตรนี้ หากลองทำแล้วชอบ อย่าลืมถ่ายภาพมาอวดแม่บ้านคีโมบ้างนะคะ

 

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top