สปาเกตตีปลาเค็มรวน

เดือนนี้คนรักเส้นห้ามพลาด! แม่บ้านคีโมจัดเรื่องเส้นให้เป็นเรื่องง่าย ทำเองได้ภายใน 15 นาที กับเมนู ‘สปาเกตตีปลาเค็มรวน’ อาหารอิตาเลียนสไตล์ฟิวชัน ผสมผสานวัตถุดิบและ​สไตล์การปรุงจากสองวัฒนธรรม โดยมีหัวใจสำคัญของความอร่อยอยู่ที่การคัดสรรวัตถุดิบ ที่นอกจากจะต้องคัดสรรเส้นสปาเกตตีที่เหนียวนุ่ม คุณภาพดีแล้ว คุณภาพของปลาเค็มก็สำคัญไม่แพ้กัน นั่นเป็นเหตุผลให้แม่บ้านคีโมเลือกใช้ ‘ปลาเค็มรวน’ สำเร็จรูป ซึ่งผลิตจากปลาอินทรีแท้ๆ ไร้สาร ผ่านการอบฆ่าเชื้อเป็นอย่างดี ไม่มีผงชูรสและวัตถุกันเสีย ทั้งยังมีรสชาติที่ไม่เค็มจนเกินไป ทำให้เมนูนี้ได้เนื้อสัมผัสและรสชาติโดยรวมกลมกล่อม หอม ละมุนลิ้น ที่สำคัญคือช่วยลดขั้นตอนการทอดปลาเค็มที่เป็นงานช้างมากๆ เพิ่มความสะดวกสบาย ไม่ต้องทอดเอง ไม่เหม็นบ้านอีกด้วย

ส่วนผสม

เส้นสปาเกตตี เบอร์ 2 240 กรัม / ปลาอินทรีรวนสำเร็จรูป (เค็มน้อย) 3 ช้อนชา / พริกแห้งเม็ดเล็ก 12 เม็ด / กระเทียมซอย 3 กลีบ / ใบโหระพา 10 กรัม / หอมใหญ่สับ 80 กรัม / มะเขือเทศเชอร์รี (หั่นสี่) 100 กรัม / น้ำปลาโลว์โซเดียม 2 ช้อนชา / ออริกาโน 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนชา / พริกไทยดำ ½ ช้อนชา / น้ำมันรำข้าว (สำหรับทอด)

วิธีปรุง

1. ล้างพริกแห้งให้สะอาด แช่น้ำให้พอนุ่มดี
2. ตั้งน้ำมันสำหรับทอด นำใบโหระพาครึ่งหนึ่งไปทอดให้กรอบดี ตักออกมาพักไว้ ตามด้วยพริกแห้งและกระเทียมซอย ตามลำดับ
3. ตั้งน้ำสำหรับต้มเส้นสปาเกตตี ใส่เกลือเล็กน้อย ต้มเส้นให้ได้ระดับ อัล เดนเต้ (al dente) พูดง่ายๆ ก็คือต้มให้ได้เส้นที่เคี้ยวแล้วไม่เละ ไม่นิ่มจนเกินไป ยังกรุบๆ อยู่
4. ระหว่างต้มเส้น ใส่น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ ลงในกระทะ ผัดหอมใหญ่สับให้นุ่มดี ปรุงรสด้วยพริกไทยดำและออริกาโน ผัดต่ออีกประมาณ 3 นาที แล้วใส่มะเขือเทศเชอร์รีที่หั่นแล้วลงไป
5. จากนั้นใส่เส้นสปาเกตตีร้อนๆ ที่ต้มสุกแล้ว พร้อมปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายแดงและน้ำปลาโลว์โซเดียม ใส่ใบโหระพาส่วนที่เหลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ยกออกจากเตา ใส่กระเทียมทอด พริกทอด เคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง ก่อนจะตักใส่จาน โรยหน้าด้วย ‘ปลาเค็มรวน’ นางเอกของเมนูนี้ แล้วตกแต่งด้วยใบโหระพาทอด เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแล้ว  

.

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top