กล้วยบวชชี

เดือนนี้แม่บ้านคีโมชวนมาทำขนมหวานที่อยู่คู่คนไทยมานาน ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก แถมเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอย่าง ‘กล้วยบวชชี’ สูตรหวานนิดเดียว ไม่ต้องเคี่ยว ไม่ต้องขูด ไม่ต้องคั้นกะทิให้เมื่อย แถมปลอดภัย ไร้สาร ไร้ไขมันทรานส์จากกะทิแตกมัน ปราศจากสารให้ความหวาน (บางชนิด) ที่ก่อมะเร็งอีกด้วย เมนูอาหารว่างระหว่างวันสำหรับผู้ป่วยที่กำลังเบื่ออาหารเต็มที ลองมาลิ้มชิมรสเมนูนี้กันนะคะ

ส่วนผสม

กล้วยน้ำว้าสุก 1 หวี  / ด่างทับทิม / นมงาดำสูตรหวานน้อยหรือนมอัลมอนด์ / งาดำคั่ว

วิธีปรุง

  1. นำกล้วยน้ำว้าหั่นเป็นรูปทรงต่างๆ ตามความชอบ
  2. ล้างกล้วยที่หั่นแล้วด้วยน้ำสะอาด จากนั้นแช่ด่างทับทิมไว้ประมาณ 15-20 นาที ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เรามั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่ากล้วยน้ำว้านี้ได้ถูกชำระล้างสารเคมีที่ตกค้างออกเพื่อความปลอดภัยของสุขภาพผู้ป่วยอย่างแท้จริง
  3. สูตรนี้แม่บ้านลองใช้หม้อหุงข้าวที่มีโปรแกรมข้าวต้มแทน แต่หากบ้านใดไม่มีก็สามารถใช้หม้อต้มปกติได้เลยนะคะ
  4. นำกล้วยใส่ลงในหม้อหุงข้าว จากนั้นเทนมงาดำสูตรหวานน้อยให้ท่วมกล้วย ซึ่งวันนี้แม่บ้านเลือกใช้ ‘นมดีน่างาดำสูตรหวานน้อย’  เพราะหาซื้อง่ายและราคาเป็นมิตรกับทุกบ้าน หรือหากใครมีนมอัลมอนด์อยู่ในตู้เย็นแล้วไม่ได้ใช้อะไร ก็นำมาใช้แทนได้ อร่อยไม่แพ้กันเลยทีเดียว
  5.  ปิดฝาหม้อหุงข้าว กดเลือกโปรแกรม ‘ข้าวต้ม’ จากนั้นก็รอเวลาให้หม้อหุงข้าวทำงานอัตโนมัติ ไม่นานนักก็เสร็จเรียบร้อย
  6. ตักกล้วยบวชชีใส่ถ้วย โรยด้วยงาดำคั่ว เพียงเท่านี้ก็พร้อมอร่อยกันได้แล้วล่ะค่ะ

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top