ผู้ชายมี ‘ภาวะเต้านมโต’ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่ และควรไปตัดเต้านมเลยไหม

ภาวะเต้านมโตในผู้ชายนั้น ส่วนใหญ่ยังไม่ทราบสาเหตุจึงยังไม่มีวิธีป้องกันที่ชัดเจน แต่ก็อาจจะมีในบางกรณีที่มีความเกี่ยวเนื่องกับฮอร์โมนหรือยาบางประเภท หากทราบสาเหตุก็สามารถรักษาตามอาการนั้นๆ ได้ แต่โดยทั่วไป เมื่อเกิดภาวะนมโตสามารถทำการตรวจภาพถ่ายทางรังสี เช่น อัลตราซาวนด์หรือตรวจระดับของฮอร์โมน จากนั้นก็ดำเนินการรักษาตามอาการได้ครับ

อย่างไรก็ตาม ภาวะเต้านมโตนั้นไม่มีผลต่อการเกิดมะเร็งเต้านม แต่อาจมีผลกับรูปร่าง หรือบางท่านอาจจะอาย ก็สามารถผ่าตัดลดขนาดเต้านมได้ ซึ่งทำได้ง่ายกว่าการผ่าตัดเต้านมผู้หญิง เนื่องจากไม่ต้องระวังเรื่องการให้นมบุตรในอนาคต 

ทั้งนี้ หากมีภาวะเต้านมโตทั้งสองข้างอาจจะไม่ต้องกังวล เพราะอาจจะโตจากความอ้วน แต่หากเต้านมโตข้างใดข้างหนึ่ง ไม่เท่ากัน เราอาจจะต้องดูว่าเกิดจากสาเหตุใด เช่น เกิดจากฮอร์โมนผิดปกติ

เต้านมโตสองข้างในผู้ชายอายุน้อยและอายุมากก็มักจะมีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ในคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคตับแข็ง หรือรับประทานยาบางตัวเป็นเวลานาน ก็อาจจะรบกวนการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายจนเกิดเต้านมโตผิดปกติได้

หากถามว่า ต้องตัดเต้านมทิ้งไหม? ต้องตอบว่า ขึ้นอยู่กับความกังวลของคนไข้ แต่ก่อนอื่นเราจำเป็นต้องหาสาเหตุก่อนว่าเกิดจากอะไร

อาจารย์ นายแพทย์วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์
อาจารย์ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช

แชร์ไปยัง
Scroll to Top