‘ก้อน’ แบบไหนบ้างที่มีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็งเต้านม

เนื่องจากอาการก้อนมะเร็งเป็นอาการอันดับหนึ่งของมะเร็งเต้านม ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมส่วนใหญ่มักจะพบเจอ ‘ก้อน’ ก่อนจะรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งเต้านม นั่นทำให้เมื่อพบก้อนบริเวณหน้าอก มักจะทำให้หลายคนเกิดความกังวลเป็นเรื่องธรรมดา วันนี้หมอจึงขอรวบรวมคำถามเกี่ยวกับ ‘ก้อน’ ที่หน้าอกมาตอบให้คลายข้อสงสัยกัน ดังนี้

ก้อนใหญ่มักเป็นมะเร็งจริงไหม ?  

ก้อนขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กไม่ได้มีความสัมพันธ์กับมะเร็ง แต่ขึ้นกับลักษณะของก้อนมากกว่า หากก้อนแข็ง ขอบเขตก้อนไม่ชัดเจน ก้อนผิวขรุขระ หรือมีการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังร่วมด้วย จะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่า แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่นอนดีกว่าค่ะ

พบก้อนในคนอายุมากจะเสี่ยงเป็นมะเร็งกว่าคนอายุน้อยใช่หรือไม่ ?

เนื่องจากอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งเต้านมในประชากรไทยอยู่ที่อายุ 40-50 ปี ดังนั้น หากพบก้อนเต้านมในช่วงอายุนี้ อัตราส่วนของการตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านมจะมากกว่าคนอายุน้อยค่ะ

ก้อนจับไม่เจ็บเสี่ยงเป็นก้อนมะเร็งมากกว่าก้อนที่จับแล้วเจ็บ จริงหรือไม่ ?

ความเชื่อที่ว่าก้อนเนื้อที่จับแล้วไม่เจ็บมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าก้อนเนื้อที่จับแล้วเจ็บนั้น เป็นเพียงความเชื่อ ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ฉะนั้น หากตรวจพบหรือคลำพบก้อน หมอแนะนำให้ตรวจกับแพทย์ให้แน่นอนดีกว่า

ก้อนเนื้อมะเร็ง มีอาการเจ็บได้ไหม เพราะอะไร ?

ก้อนที่เป็นมะเร็งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเจ็บ หากก้อนไม่โตมาก แต่หากก้อนโตมากขึ้นจนเบียดดันเนื้อเต้านมข้างเคียง อาจจะทำให้รู้สึกมีอาการเจ็บเล็กน้อยได้ หรือตัวก้อนมีการลุกลามมาถึงเส้นประสาทข้างเคียงอาจจะทำให้มีอาการปวดได้ค่ะ

ก้อนใต้รักแร้ก็สามารถกลายเป็นมะเร็งเต้านมได้หรือไม่ ?

ก้อนใต้รักแร้อาจเป็นก้อนจากต่อมน้ำเหลืองโต ซึ่งอาจจะเกิดจากมีการแพร่กระจายของมะเร็งเต้านมได้ แนะนำให้ตรวจหาสาเหตุที่แน่นอนค่ะ

ก้อนที่เกิดระหว่างมีประจำเดือน จะสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งได้หรือไม่ ?

ก้อนที่เกิดระหว่างมีประจำเดือนเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ อาจจะเป็นจากมะเร็งหรือไม่ก็ได้ แต่หากไม่เคยคลำพบก้อนมาก่อนแล้วตรวจพบช่วงมีประจำเดือน แนะนำให้ตรวจซ้ำหลังประจำเดือนหมด หากก้อนยังคงอยู่แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติมค่ะ

ผศ. พญ.ศศิธร สุจริตธนะการ
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

แชร์ไปยัง
Scroll to Top