เสาวณิต ผิวขาว : ถ้าใจสบาย…กายก็รักษาไม่ยาก

ชื่อ นามสกุล อายุ
โบ-เสาวณิต ผิวขาว อายุ 35 ปี (เจ้าของคอลัมน์แม่บ้านคีโม)

ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมมานานเท่าไร เป็นลักษณะใด
เป็นมะเร็งเต้านม ระยะ 2A ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

สถานะของโรคในปัจจุบัน
Cancer Survival 1 ปี แล้วค่ะ

แนวทางการรักษา
ใช้วิธีการรักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์ทางเลือกควบคู่กันไปค่ะ

แผนการรักษาในปัจจุบัน
ให้เคมีบำบัด 6 เข็ม และฉายแสง 30 ครั้ง

แพทย์ทางเลือก
โดยการควบคุมอาหาร ทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน รับประทานอาหารให้เป็นยา เน้นดูแลเรื่องโภชนาการ ใส่ใจทุกรายละเอียดของขั้นตอนการทำอาหาร และทำอาหารโดยการปรุงสุก สดใหม่ทุกวัน ไม่ใช้ผงปรุงรส, น้ำตาล, น้ำปลา

มุมมองก่อนและหลังเป็นมะเร็ง
เมื่อก่อนจะรู้สึกว่าเป็นโรคไกลตัวเรามาก แทบจะไม่เคยนึกถึงเจ้าตัวโรคนี้เลยสักนิด แล้วก็รู้สึกว่ามันคงไม่ได้เป็นกันง่ายๆ หรอกมั้ง แต่เมื่อเป็นแล้ว เราจึงรู้สึกว่า เฮ้ย! มันเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ง่ายมากและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย มะเร็งเป็นโรคที่เกิดจากความประมาทของตัวเอง เป็นโรคที่ตัวเองสร้างขึ้นจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ผิดๆ ซ้ำๆ แต่เป็นมะเร็งแล้วไม่ตายเหมือนอย่างที่ใครๆเขาพูดกันนี่นา และคนที่เป็นมะเร็งแล้วรอด มีเยอะมากเลยนะ

จุดเปลี่ยนที่ทำให้มีกำลังใจลุกขึ้นสู้กับโรคมะเร็งเต้านม
ตอนนั้นคิดง่ายๆสั้นเพียงอย่างเดียวค่ะ คือ “เรายังตายไม่ได้ เราต้องห้ามตาย ถ้าเราไม่อยู่แล้ว คุณแม่จะอยู่อย่างไร เพราะฉะนั้น เราต้องสู้ สู้ให้ถึงที่สุด สู้เพื่อแม่” เราเป็นมนุษย์นะ เรามีมันสมองอันชาญฉลาด เราต้องคิดหาวิธีสู้กับเจ้าโรคมะเร็งนี้ได้สิ มะเร็งจะมาชนะเราได้ยังไงล่ะ มะเร็งไม่มีมันสมองเหมือนอย่างมนุษย์เรานะ!!!

กิจกรรมที่ทำเพื่อสร้างกำลังใจในระหว่างการรักษา หรือ ที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน
ชอบทำอาหารค่ะ ชอบคิดสูตรอาหารใหม่ๆอยู่เสมอ เพราะ ส่วนตัวนั้นคิดว่า การทำอาหารคือการผ่อนคลายสมอง,เป็นการพักผ่อน,เป็นการคลายเครียด ได้ขยับร่างกายเสมือนเราได้ออกกำลังกายเบาๆ ไปในตัวด้วยค่ะ แล้วยิ่งเวลาที่เพื่อนๆหรือคนอื่นได้ชิมอาหารของเรา แล้วทุกคนชมว่า “ทำไมอร่อยจัง มันอร่อยได้ยังไง ทั้งๆ ที่ไม่ได้ใส่ผงปรุงรส ไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่น้ำปลา แต่มันอร่อยเฉยเลย” เชื่อมั้ยคะ มันทำให้เรามีความสุข เมื่อได้ยินได้ฟัง ได้เห็นทุกคนมีความสุขกับการทานอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมี เรามีความสุขมากๆจริงๆค่ะ

อยากแนะนำหรือให้กำลังใจอะไรให้กับผู้ป่วยคนอื่น ๆ อีกบ้าง
เมื่อรู้ว่าเราเป็นผู้ป่วยมะเร็งแล้ว หรือ แม้กระทั่งโรคร้ายอื่นๆ ก็ตามแต่ค่ะ ก่อนที่เราจะรักษาโรคร้ายต่างๆ นั้น ให้เรารักษา ‘ใจตัวเอง’ ก่อนเป็นเป็นอันดับแรก รักษาใจให้สบาย เมื่อเราสบายใจแล้ว เราก็จะรักษากายได้ไม่ยากค่ะ โบเชื่อว่า หมอใหญ่ที่ดีที่สุดก็คือ ‘ตัวเรา’ ไม่ใช่หมอที่โรงพยาบาล

ติดตามผลงานของ คุณโบ-เสาวณิต ผิวขาว เจ้าของคอลัมน์แม่บ้านคีโม
ได้ที่ https://tbcc-community.com/articles/?c=mea-ban-chemo

#LifeGoesOn
#เพราะชีวิตต้องเดินต่อไป
#มะเร็งเต้านมรู้เร็วรักษาเร็วก็หายได้
#ชมรมมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย
#TBCC

แชร์ไปยัง
Scroll to Top