ซุปผักรักษ์สุขภาพ

อย่างที่รู้กันดีว่า ‘น้ำซุป’ หรือน้ำสต๊อก มีประโยชน์อย่างมากเวลาทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทไหน หากมีน้ำสต๊อกเอาไว้ปรุงรส เมนูนั้นก็จะอร่อยกลมกล่อมแบบไม่ต้องใส่เครื่องปรุงรสเยอะ เต็มรสชาติจากธรรมชาติ ได้สุขภาพอีกต่างหาก เดือนนี้แม่บ้านคีโมจึงถือโอกาสชวนทำ ซุปผักรักษ์สุขภาพ น้ำซุปผักใสๆ ‘สูตรใส่ใจ ไม่ใส่ผงชูรส’ รสหวานหอมกลมกล่อมสูตรเด็ด เคล็ดไม่ลับ ฉบับแม่บ้านคีโม สำหรับไว้ใช้ปรุงอาหาร หรือจะไว้ซดร้อนๆ ก็คล่องคอไม่หยอก แถมเด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี เรียกว่าอร่อยได้ทั้งครอบครัว 

ส่วนผสม (สำหรับรับรอง 10 ท่านขึ้นไป)

ผักกาดขาว 2 หัว / หัวไชเท้า 1 หัว / รากผักชี 3-4 ราก / ข้าวโพด 2 ฝัก / หอมใหญ่ 3 หัว / กระเทียมกลีบเล็ก 8-10 กลีบ / ดอกเกลือ 1 หยิบมือ

วิธีปรุง

  1. หั่นผักเตรียมไว้ บุบรากผักชีและกระเทียมเบาๆ บุบแต่พอดี หากบุบแรงไปจะทำให้น้ำซุปขุ่น ไม่ใส
  2. นำหัวหอมใหญ่มาหั่นครึ่ง แล้วนำลงไปบุบหรือโขกเบาๆ ในครก พอให้มีกลิ่นหอม  
  3. เฉาะหัวไชเท้า (เหมือนเฉาะมะม่วง) เพื่อทำให้กลิ่นของหัวไชเท้าออกมาได้ดี
  4. จากนั้น ตั้งน้ำโดยใช้ไฟกลาง หลังจากน้ำเดือดแล้ว ใส่ผักและส่วนผสมทุกอย่างลงไป แต่ห้ามคนเพราะจะทำให้น้ำซุปไม่ใส
  5. เมื่อผักสุก ให้หรี่ไฟอ่อน ระวัง! อย่าให้น้ำซุปเดือดพล่าน คอยช้อนฟองออกเป็นระยะ 
  6. ต้มจนผักเปื่อยยุ่ย จากนั้นกรองเอาเนื้อผักออกให้เหลือแต่น้ำใสๆ เท่านี้ก็จะได้น้ำซุปหวานๆ แบบไม่มีผงชูรสแล้ว ซึ่งจะนำไปปรุงอาหารหรือนำไปซดเล่นๆ ก็ได้ หากรับประทานไม่หมด ยังสามารถนำไปใส่ถุงซิปล็อกแล้วแช่แข็ง เก็บไว้ใช้ปรุงอาหารได้นานเป็นเดือน
  7. ส่วนผักที่กรองออกมา อย่าทิ้งนะคะ สามารถนำไปปั่นให้เด็กๆ หรือผู้ป่วยรับประทานเป็นอาหารอ่อนได้อีกด้วย 

:: เคล็ด (ไม่) ลับฉบับแม่บ้านคีโม ::
ผักทุกชนิดต้องล้างให้สะอาดที่สุด จากนั้นตั้งไฟอ่อนและต้มไปเรื่อยๆ
ใส่ดอกเกลือเล็กน้อยและซีอิ๊วขาวเพิ่มความหอม เพื่อให้รสชาติกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top