น้ำยาป่าน้ำพริกแกงใต้ใส่ปลาทูนึ่ง

เดือนนี้แม่บ้านคีโมมาเสิร์ฟเมนูเส้นแซ่บๆ ตั้งแต่คำแรกยันคำสุดท้ายอย่าง ‘น้ำยาป่าน้ำพริกแกงใต้ใส่ปลาทูนึ่ง’ น้ำแกงที่กินคู่กับขนมจีนและผักสดได้อย่างลงตัว สูตรนี้แม่บ้านคีโมขอรวบรัดตัดความด้วย ‘เนื้อปลาทูแกะ’ แบบไม่ต้องโขลก เสริมทัพความจัดจ้านด้วย 2 เครื่องแกง ทั้งน้ำพริกแกงป่าและน้ำพริกแกงใต้ ซึ่งต้องเลือกสรรจากร้านเจ้าประจำที่ไว้ใจได้ ไร้ผงชูรสและสารที่เป็นอันตรายอย่างแท้จริง จากนั้นแม่บ้านคีโมจะใช้ ‘เกลือเม็ด’ เป็นเครื่องปรุงเพียงอย่างเดียวในเมนูนี้ ถ้าอยากรู้ว่าจะได้รสชาติอร่อยจริงไหม ก็ลองไปทำพร้อมๆ กันได้เลย 

ส่วนผสม

เนื้อปลาทูนึ่ง / เกลือเม็ด / น้ำพริกแกงป่า / น้ำพริกแกงใต้ / ถั่วลิสงคั่ว / เม็ดมะม่วงหิมพานต์คั่ว / น้ำเปล่า / กระชาย / ขนมจีน / ผักสด

วิธีปรุง

  1. เตรียมเครื่องแกง โดยนำน้ำพริกแกงใต้มาเพิ่มความอร่อยด้วยการโขลกร่วมกับถั่วลิสงคั่วและเม็ดมะม่วงหิมพานต์คั่วจนเข้ากันดี
  2. จากนั้นตั้งกะทะใส่น้ำเปล่าพอประมาณ ใส่เกลือเม็ดนิดหน่อยต้มจนเดือด นำน้ำพริกน้ำพริกแกงป่าและน้ำพริกแกงใต้ที่โขลกผสมแล้วละลายลงไปน้ำต้มเดือด ก่อนใส่กระชายตามลงไปเพื่อเพิ่มความหอมให้น้ำแกง
  3. ใส่เนื้อปลาทูนึ่งที่แกะก้างออกเรียบร้อยแล้วลงไป ต้มจนเดือดอีกครั้ง แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น พร้อมเสิร์ฟอุ่นคู่กับเส้นขนมจีนเหนียวนุ่มและผัดสดตามชอบ หรือหากบ้านไหนไม่มีขนมจีน อาจจะกินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยแซ่บได้ไม่แพ้กัน แถมกันเป็นเมนูที่กินได้ทั้งบ้าน งบไม่บานปลาย จุดขายคือความแซ่บเว่อร์ จนอาจจะเผลอกลายเป็นเมนูประจำใจของใครหลายคนได้ไม่ยาก เพราะนอกจากรสชาติจัดจ้านจากส่วนผสมสองน้ำพริกแล้ว ยังได้ความหวานมันธรรมชาติจากเนื้อปลาทูและถั่วลิสงคั่ว และเม็ดมะม่วงหิมพานคั่ว อีกทั้งความเค็มจากเกลือเม็ดยังช่วยดึงรสชาติต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ออกมาจนครบรสเลยทีเดียว

:: ข้อควรระวัง ::
เมนูนี้ไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด
เพราะความจัดจ้านอาจจะระคายเคืองต่อช่องปากของผู้ป่วย
แต่สำหรับผู้ป่วยทั่วไป แซ่บได้ แถมปลอดภัย ไร้สารอันตรายอีกด้วย  

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top