เนยอัลมอนด์งาดำ

เดือนนี้แม่บ้านคีโมขอเสิร์ฟ ‘เนยอัลมอนด์งาดำ’ (Almonds sesame butter) ของว่างสุดเฮลธ์ตี้ที่ทำง่ายแสนง่าย แถมกินได้ทุกเพศทุกวัย กินได้ทั้งครอบครัว สำคัญกว่านั้นคือเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อย่างที่รู้กันดีว่า ‘งาดำ’ นั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอย่างวิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 บี 9 แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เหล็ก เป็นต้น โดยสามารถช่วยบำรุงร่างกายเกือบทุกสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็น ผม ผิวพรรณ กระดูก เล็บ ระบบขับถ่าย การบำรุงหัวใจ รวมถึงสารเซซามินในงาดำนั้นยังสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็ง และช่วยฟื้นฟูสภาพเซลล์ที่เสื่อม รวมถึงรักษาโรคสมอง และโรคข้อเสื่อมกระดูกพรุนได้ เมื่อมาจับคู่กับราชินีแห่งถั่วอย่าง ‘อัลมอนด์’ เจ้าของฉายา ‘นักสู้ต้านมะเร็ง’ ซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยวิตามินอีและแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เซเลเนียม ทองแดง และไนอะซิน (niacin) เป็นต้น นี่เองที่อัลมอนด์เป็นอาหารบำรุงสมองอันยอดเยี่ยม, ควบคุมคอเลสเตอรอลได้, ป้องกันโรคกระดูกพรุน, ช่วยให้หัวใจแข็งแรง, มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ที่สำคัญคือใยอาหารที่สูงของอัลมอนด์ยังช่วยการทำงานของระบบขับถ่ายและการเคลื่อนที่ของอาหารในลำไส้ใหญ่ ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย  

ส่วนผสม

อัลมอนด์ 400 กรัม / งาดำ 100 กรัม / ดอกเกลือ

วิธีปรุง

  1. อบอัลมอนด์ที่ 170 องศา ประมาณ 15-20 นาที
  2. นำงาดำมาล้างให้สะอาด นำไปตากแดดจนแห้งสนิท จากนั้นนำมาคั่วไฟอ่อนจนสุก พักไว้ให้เย็น (ควรเลือกซื้องาดำที่สดใหม่ จะช่วยให้เมนูนี้กลิ่นหอมชวนกินมากๆ ค่ะ)
  3. นำงาดำที่พักไว้มาปั่นให้ละเอียด พักไว้ ก่อนนำอัลมอนด์มาปั่นต่อ ปั่นจนเป็นเนื้อเหลวมีน้ำมันอัลมอนด์ออกมา
  4. จากนั้นให้นำงาดำที่เราพักไว้มาปั่นรวมกับอัลมอนด์ให้เป็นเนื้อเดียวกัน ค่อยๆ ใส่ดอกเกลือลงไป แล้วชิมรสตามความชอบ แต่ระวังอย่าให้เค็มเกินไปเพราะไม่ดีต่อสุขภาพนะคะ เพียงเท่านี้ก็จะได้ ‘เนยอัลมอนด์งาดำ’ สุดคลีน ที่สำคัญคือหอมกรุ่นชวนรับประทานกว่าการซื้อสำเร็จรูปจากที่ไหนๆ แน่นอน

ขอบคุณข้อมูลทางวิชาการจาก
https://www.dailynews.co.th
https://medthai.com
https://www.sanook.com

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top