เมื่อรักษามะเร็งจบแล้ว ควรปฏิบัติตัวอย่างไรดี

สำหรับผู้ป่วยมะเร็งทุกคน หลังการรักษามะเร็งจบแล้ว การใช้ชีวิตหลังจากนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนั่นหมายถึงโอกาสที่จะทำให้กลับมาเป็นมะเร็งซ้ำอีกหรือไม่ ซึ่งหมอขอให้หลักการใช้ชีวิตง่ายๆ 4 ประการ คือ 

1. กินให้เหมาะสมและพยายามรักษาน้ำหนักให้ดี

น้ำหนักที่ดีวัดจาก Body Mass Index โดยคำนวณจากน้ำหนักตัวหารด้วยส่วนสูง หน่วยเป็นเมตรยกกำลัง 2 หรือง่ายที่สุด คือ พิมพ์ BMI หรือ Body Mass Index ใน Google จะมีฟังก์ชันที่คำนวณน้ำหนักให้เราทันที ซึ่งควรอยู่ในระหว่าง 18-24 จึงจะถือว่าเป็นน้ำหนักที่เหมาะสมทางการแพทย์ 

2. การรับประทานอาหารจำพวกปิ้ง ย่าง หมัก ดอง หรือสารก่อมะเร็งให้น้อยลง

ที่สำคัญ คือ ลด ละ เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ และเลือกกินผักผลไม้หลากสี หลายชนิด ส่วนอาหารเสริมนั้นก็สามารถกินได้ตามความเชื่อของเรา หมอไม่ห้ามเลยหากรักษามะเร็งครบแล้ว 

3. ออกกำลังกายให้พอเหมาะ

คือ ออกกำลังกายอย่างไรก็ได้ให้อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 60-70 เปอร์เซ็นต์ของ ‘อัตราการเต้นหัวใจสูงสุด’ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ (ลิงค์คำตอบคุณหมอ) ) เป็นประจำมากกว่า 2 ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์ ซึ่งช่วยยืดอายุและป้องกันมะเร็งกลับมาเป็นซ้ำได้ทางหนึ่ง 

4. อย่านอนดึกเกิน 5 ทุ่ม

เพราะช่วง 5 ทุ่มถึงตีหนึ่งนั้นเป็นช่วงที่โกรทฮอร์โมน (Growth hormone) หลั่ง และเป็นช่วงที่เราต้องนอนช่วงนั้นตามนาฬิกาของร่างกาย หรือ Biological clock ถ้าเราไม่ได้นอนช่วงเวลานี้ โดยอาจจะตื่นกลางคืน หลับกลางวัน หรือนอนดึก ตื่นสาย ถึงจะนอน 8 ชั่วโมงเหมือนคนอื่น แต่ประโยชน์ที่ได้นั้นไม่เท่ากันแน่นอน เพราะการที่นาฬิกาของร่างกายเราเปลี่ยนนั้น มันจะเพิ่มความเสี่ยงทำให้โปรตีนอะไรบางอย่างผิดปกติ หรือฮอร์โมนบางอย่างผิดปกติ ส่งผลให้กลับมาเป็นมะเร็งซ้ำได้   

สำคัญที่สุดคืออย่าเครียด ดูแลสุขภาพกายแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพใจ เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งซ้ำได้แล้ว เป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยทุกท่านนะคะ
. 

พญ.รัตน์กวิน จิตตวัฒนรัตน์ 
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมมะเร็ง
โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ
และจิตตะไลฟ์เซ็นเตอร์

แชร์ไปยัง
Scroll to Top