มนต์ชนก ศาสตร์หนู : มะเร็งก็แค่ ‘โรค’ โรคหนึ่ง

“มะเร็งก็คือโรคโรคหนึ่งที่รักษาได้  โดยเฉพาะในระยะเริ่มแรก
ไม่ใช่โรคที่เป็นแล้ว จะต้องสิ้นหวังเพียงอย่างเดียว”

ชื่อ นามสกุล อายุ
ตั๊ก-มนต์ชนก ศาสตร์หนู อายุ 37 ปี

ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมมานานเท่าไหร่ เป็นลักษณะใด
ตรวจพบปี 2557 ระยะ2 ชนิด Triple Negative

สถานะของโรคในปัจจุบัน
โรคสงบ หาหมอตามนัดและตรวจร่างกายประจำปี

แนวทางการรักษา
รักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน (ผ่าตัด-เคมีบำบัด-ฉายรังสี) หลังจากรักษาครบคอร์สก็พยายามเลือกอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย ปลอดสารเคมี เท่าที่จะทำได้ค่ะ แบบไม่เคร่งเครียดเกินไป

มุมมองก่อนและหลังเป็นมะเร็ง
เมื่อก่อนมองว่าเป็นโรคที่น่ากลัวและยังไกลตัว แต่หลังจากเป็นมะเร็งก็ยังมองว่าเป็นโรคที่น่ากลัว แต่ทำให้รู้รายละเอียดต่างๆ มากขึ้นว่า มะเร็งก็คือโรคโรคหนึ่งที่รักษาได้ โดยเฉพาะในระยะเริ่มแรก ไม่ใช่โรคที่เป็นแล้วจะต้องสิ้นหวังเพียงอย่างเดียว ผลการรักษาจะเป็นยังไงก็ขึ้นอยู่กับอะไรหลายอย่าง

จุดเปลี่ยนที่ทำให้มีกำลังใจลุกขึ้นสู้กับโรคมะเร็งเต้านม
อย่างแรกเลยเป็นพลังกำลังใจจากครอบครัวและคู่ชีวิต ให้คิดเสมอว่าเราต้องมีความหวัง สร้างเป้าหมายที่ดีสำหรับตัวเอง อย่างที่สองความรักของคนที่รักกัน ทำให้เราต้องสู้ให้เต็มที่เพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับเค้าไปจนแก่เฒ่าเลยค่ะ และสุดท้ายเพื่อนร่วมโรคด้วยกัน ก็เป็นกำลังใจเช่นกัน เวลาที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ที่สำคัญคือ ทำให้เราเห็นว่าก็มีคนมากมายที่รักษาได้หายขาดนะ

กิจกรรมที่ทำเพื่อสร้างกำลังใจในระหว่างการรักษาหรือที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน
ทำทุกสิ่งที่เราสบายใจและก็ใช้ชีวิตให้เป็นปกติ อยู่กับคนที่รัก คนที่มีพลังบวก ออกไปเดินเล่นสวนสาธารณะ เล่นกับหลาน ออกกำลังกาย วาดรูปเล่น ทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ แบบที่เรามีความสุข

อยากแนะนำหรือให้กำลังใจอะไรให้กับผู้ป่วยคนอื่นๆ อีกบ้าง
ช่วงแรกที่เราเป็น จะหมกมุ่นมากว่า จะหายมั้ย จะเป็นยังไง ดูสถิติ ดูเปอร์เซ็นต์ต่างๆ แล้วก็เครียด นึกโทษนู่นโทษนี่ทำไมถึงเป็น คิดแบบนั้นไป มันก็ไม่ได้ทำให้โรคเราดีขึ้น มีแต่จะแย่ลง ก็ได้กำลังใจจากคนรอบข้างช่วยฉุดขึ้นมา เมื่อเป็นแล้ว ก็ต้องพยายามรักษาใจเราให้ดี เพื่อจะมุ่งมั่นกับการรักษากายต่อไปค่ะ เรื่องเปอร์เซ็นต์สถิติอะไรต่างๆ ที่เคยทำให้เราท้อแท้ เราเองก็เลิกคิด เพราะเราก็ไม่มีทางที่จะรู้ว่าเราจะอยู่ในเปอร์เซนต์ไหน ทุกคนมีหวังได้ ทำทุกอย่างให้เต็มที่นะคะ



#LifeGoesOn
#เพราะชีวิตต้องเดินต่อไป
#มะเร็งเต้านมรู้เร็วรักษาเร็วก็หายได้
#ชมรมมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย
#TBCC

แชร์ไปยัง
Scroll to Top