ต้มจืดมะระยัดไส้หมู

อีกเมนูสุขภาพที่หลายคนอาจจะขยาดเรื่องความขม สำหรับ‘ต้มจืดมะระยัดไส้หมู’ เมนูที่เราสามารถเอาชนะความขม ด้วยความอร่อย ซึ่งเมนูนี้เป็นการปรุงอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารจีน แต่ประณีตแบบไทยๆ โดยกรรมวิธีนั้นผสมผสานระหว่าง ‘การต้ม’ กับ ‘การตุ๋น’ เพื่อลดระดับความขมของมะระ ทำให้มีรสชาติกลมกล่อม และเครื่องปรุงทุกอย่างเปื่อยนุ่ม เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการนานัปการ โดยเฉพาะ ‘มะระ’ ซึ่งมีรสขมเย็น มีสรรพคุณทางยามากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดเบาหวาน, ช่วยต้านเชื้อไวรัส และมะเร็งได้ด้วย รวมถึงช่วยลดความร้อนในร่างกาย เป็นยาระบายอ่อนๆ เหมาะสำหรับคนท้องผูกหรือผู้ป่วยที่ให้ยาเคมีบำบัดมาแล้ว ซึ่งมักมีอาการท้องผูก และยังช่วยให้เจริญอาหารได้ดีเลยทีเดียว

ส่วนผสม
มะระ / หมูสับ / วุ้นเส้น / เห็ดหอม / รากผักชี / พริกไทยป่น / เกลือป่น / ซีอิ๊วขาว / ผักชี

วิธีปรุง

  1. หั่นมะระเป็นท่อนยาวประมาณ 2 นิ้ว คว้านไส้ออก โรยเกลือป่นให้คลุกเคล้าให้ทั่วชิ้น จากนั้นพักไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สะเด็ดน้ำ และพักไว้
  2. ผสมหมูสับ วุ้นเส้น ซีอิ๊วขาว รากผักชี เกลือป่น และพริกไทยป่น คลุกเคล้าให้เข้ากันดี จากนั้นนำไปยัดใส่ท่อนมะระที่เตรียมไว้ โดยกดให้แน่น ใส่แต่พอดีคำชอบ เมื่อสุกแล้วหมูจะดันตัวออกมานอกชิ้นมะระเล็กน้อย
  3. ตั้งน้ำให้เดือด เติมรากผักชี เห็ดหอม มะระ พอมะระสุก ให้หรี่ไฟลง เคี่ยวด้วยไฟอ่อนต่ออีกประมาณ 1 ชั่วโมง จนมะระเปื่อยดี หมั่นช้อนฟองออก เพื่อให้น้ำซุปใสมีสีสันน่ารับประทาน ปรุงรสด้วยเกลือป่น และซีอิ๊วขาวตามความชอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้ ‘ต้มจืดมะระยัดไส้หมู’ ร้อนๆ พร้อมตักเสิร์ฟ สามารถโรยหน้าด้วยผักชี เพื่อเพิ่มความหอม

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top