เป็นมะเร็งเต้านมสามารถใส่เสื้อชั้นในแบบมีโครงได้ไหมคะ?

A: การใส่เสื้อชั้นในไม่มีผลต่อความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม แบบมีโครงหรือไม่มีโครงใส่ได้ค่ะ เพราะสิ่งที่ใกล้ชิดกับเต้านมของผู้หญิงมากที่สุดคือ “เสื้อชั้นใน” ทำให้เกิดความเชื่อต่างๆ นานา ไปว่า การใส่เสื้อชั้นในมีความสัมพันธ์กับมะเร็งเต้านม แต่ความเชื่อคือความเชื่อค่ะ ไม่เป็นความจริง

มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในปี 2014 ศึกษาในผู้หญิงทั้งหมด 1,500 คน ที่เป็นและไม่เป็นมะเร็ง พบว่าการใส่หรือไม่ใส่เสื้อชั้นใน ขนาด, ความเก่าใหม่ (อายุการใช้งาน) แบบมีโครงหรือไม่มีโครงของเสื้อชั้นใน จำนวนชั่วโมงที่สวมเสื้อชั้นใน หรืออายุที่เริ่มใส่เสื้อชั้นใน ไม่มีความสัมพันธ์ในแง่ปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งเต้านมเลยแม้แต่น้อย สรุปใส่ได้ค่ะ สามารถใส่ได้ทุกแบบทุกสไตล์ตามความชอบได้เลย

ส่วนคนที่เป็นมะเร็งเต้านมก็สามารถใส่ได้เช่นกันค่ะ แต่อาจจะพิจารณาให้เหมาะสมกับการผ่าตัดที่ได้รับว่าต้องใส่ให้หลวมหรือคับขนาดไหน แนะนำให้ถามจากทางคุณหมอที่ผ่าตัดไปนะคะ เพราะบางคนที่ผ่าตัดเสริมเต้านมด้วยกล้ามเนื้อหน้าท้อง อาจจะต้องเลี่ยงการใส่แบบมีโครงไปสักพักค่ะ เพราะไม่ต้องการให้มีการกดทับกล้ามเนื้อที่มีเส้นเลือดที่มาเลี้ยงเต้านมที่ทำเสริม แต่ในระยะยาวเมื่อหายดีแล้วก็สามารถใส่ได้ทุกแบบเลยค่ะ

ผศ. พญ.ศศิธร สุจริตธนะการ
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

แชร์ไปยัง
Scroll to Top