ลูกเดือยต้มน้ำตาล

รู้หรือไม่!?! เจ้าลูกเดือยเม็ดเล็กๆ 
แต่ประโยชน์ไม่เล็กเลยทีเดียว

นับเป็นธัญพืชจิ๋วแต่แจ๋วที่มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว สำหรับเจ้าลูกเดือยเม็ดกลมๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายมากมาย เหมาะที่จะเป็นเมนูบำรุงร่างกายสำหรับคนทุกเพศทุกวัย รวมถึงผู้ป่วยในช่วงพักฟื้น เพราะนอกจากอุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายแล้ว ลูกเดือยยังช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็งและการเกิดเนื้องอก ทั้งยังมีกรดอะมิโนที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนเมลาโทนิน ช่วยให้นอนหลับสบาย, ลดอาการท้องผูกได้ ขับถ่ายคล่อง นอกจากนี้ วิตามินเอในลูกเดือยยังช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็นในที่แสงสว่างน้อย และมีสรรพคุณบำรุงฟันและกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน ที่สำคัญสำหรับสาวๆ คือ ลูกเดือยอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง สดใส  ฯลฯ

เดือนนี้แม่บ้านคีโมจึงขอเอาใจสาวๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะป่วยหรือไม่ป่วยทุกท่าน ด้วยเมนูหวานกำลังดี ไม่มีพิษภัย และไม่ทำลายสุขภาพอย่าง ‘ลูกเดือยต้มน้ำตาล’ ซึ่งวิธีทำก็แสนง่าย ใครๆ ทำก็อร่อยได้ไม่ยาก แถมยังเป็นของว่างอยู่ท้อง ราคาย่อมเยาเหมาะกับเศรษฐกิจบ้านเราในเวลานี้เป็นที่สุด ถ้าพร้อมแล้ว อย่ารอช้า มาเริ่มกันเลย! 

ส่วนผสม

  1. ลูกเดือย 100 กรัม
  2. น้ำเปล่า (กะพอให้ท่วมลูกเดือยเวลาต้ม)
  3. น้ำตาลหญ้าหวานหรือน้ำตาลทราย (ปริมาณตามชอบ)
  4. เกลือ 1 หยิบมือ

วิธีปรุง

  1. นำลูกเดือยมาล้างทำความสะอาด หากลูกเดือยมีกลิ่นให้ใช้เกลือล้างหลายๆ น้ำแล้วแช่ค้างคืน หรือถ้าไม่มีเวลาให้ใช้น้ำธรรมดา 2 ส่วน น้ำร้อน 1 ส่วน แช่ไว้สัก 2-4 ชั่วโมง ก็ช่วยลดกลิ่นได้ทางหนึ่ง
  2. จากนั้นนำลูกเดือยที่ทำความสะอาดแล้วมาล้างให้สะอาดอีกครั้ง ใส่ตะกร้าให้สะเด็ดน้ำ พักไว้
  3. นำน้ำเปล่าใส่หม้อตั้งไฟกลางต้มจนเดือด จากนั้นนำลูกเดือยใส่ลงไปในหม้อ รอให้เดือดอีกครั้ง แล้วหรี่ไฟให้อ่อน แง้มฝาหม้อไว้เล็กน้อยแล้วต้มต่อไปเรื่อยๆ สักพักจนลูกเดือยสุก (หมั่นคอยชิมดู) 
  4. เมื่อลูกเดือยสุก ปิดไฟ แล้วปิดฝาหม้อให้สนิท ทิ้งไว้สักพัก ลูกเดือยจะพองตัวขึ้น เรียกว่าสุกนิ่มพอดีๆ ขั้นตอนนี้ปรุงรสด้วยเกลือและน้ำตาลตามความชอบ แต่อย่าให้หวานมาก จากนั้นก็ตักเสิร์ฟ รับประทานกันอุ่นๆ รับรองอร่อยลิ้ม อิ่มท้อง แถมได้สุขภาพ ครบ! จบ! ในเมนูเดียว 

เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับแม่บ้านคีโม

  • ลูกเดือยที่ต้มแล้ว สามารถเก็บใส่กระปุกหรือกล่องแช่ช่องฟรีซไว้ เมื่อจะนำมาใช้ปรุงอาหารครั้งต่อไป ก็แค่นำออกมาวางทิ้งไว้นอกตู้เย็นให้คลายความเย็นสักพัก ก็ได้ลูกเดือยพร้อมปรุงอาหารแล้ว
  • ลูกเดือยที่ต้มแล้ว สามารถนำมาเนรมิตได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะรับประทานคู่กับผักสลัด หรือจะนำมาปั่นให้ละเอียดเป็นน้ำลูกเดือยก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน 
  • ลูกเดือยที่ซื้อตามท้องตลาดทั่วไป ก่อนนำมาปรุงอาหารควรนำมาล้างสารพิษด้วยการแช่น้ำซาวข้าวหรือถ่าน ก็จะช่วยลดสารพิษได้ทางหนึ่ง วิธีนี้สามารถใช้กับธัญพืชหรือถั่วต่างๆ ได้ด้วย เช่นเดียวกับวิธีการต้มลูกเดือยข้างต้น สามารถใช้กับการต้มธัญพืชหรือถั่วต่างๆ ได้เช่นกันนะคะ

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

แชร์ไปยัง
Scroll to Top