เค้กกล้วยกล้วยใต้

เดือนนี้แม่บ้านคีโมมาชวนทุกท่านเข้าครัวทำเมนู ‘เค้กกล้วยกล้วยใต้’ คำว่า กล้วยใต้ เป็นภาษาพื้นถิ่นของเชียงใหม่ หมายถึง กล้วยน้ำว้า เมนูนี้ก็คือเค้กกล้วยน้ำว้านึ่งนั่นเอง เมนูหวานๆ ที่ทานได้ทุกเพศ ทุกวัย แถมอร่อย ปลอดภัย และไม่ไ่ด้ดีเฉพาะผู้ป่วย แต่ยังเหมาะสำหรับคนที่ควบคุมน้ำหนัก หรือรับประทานมังสวิรัตอีกด้วย

อีกหนึ่งเมนูกล้วยๆ ที่นอกจากจะอร่อยแบบกล้วยๆ แล้ว กรรมวิธีก็ยังกล้วยๆ อีกด้วย หากใครพร้อมที่จะลิ้มลองเมนูเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ อร่อยตั้งแต่คำแรก! นี้แล้วละก็ จะมัวรออะไร เข้าครัวสิคะ! 

ส่วนผสม

  1. กล้วยน้ำว้า 1 ถ้วย 
  2. แป้งอัลมอนด์ 1 ถ้วย (หรือใช้แป้งอเนกประสงค์แทนได้ค่ะ)
  3. ผงฟู 1 ช้อนชา 
  4. เบกกิ้งโซดา ½ ช้อนชา 
  5. เกลือ ½ ช้อนชา 
  6. ธัญพืชอบแห้งนานาชนิด 100 กรัม
  7. น้ำมะนาว ½ ช้อนโต๊ะ
  8. นมอัลมอนด์ หรือนมสด 150 มิลลิลิตร 

วิธีปรุง

  1. นำกล้วยน้ำว้ามาขูดตามแนวยาวให้ได้ 1 ถ้วย พักไว้
  2. นำกะละมังมา เทแป้งอัลมอนด์, ธัญพืชอบแห้งนานาชนิด, ผงฟู, เบกกิ้งโซดา และเกลือลงไป คนให้พอเข้ากัน จากนั้นใส่นมอัลมอนด์ หรือนมสดตามลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง
  3. ใส่น้ำมะนาวและกล้วยน้ำว้าบดตามลงไป คนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน
  4. นำแป้งที่ผสมแล้วใส่ถาด หรือถ้วยอบขนาดตามชอบ หรือภาชนะน่ารักๆ ที่มี ระวัง! อย่าเทจนเต็มภาชนะเพราะขนมจะฟูขึ้นมาอีก ดังนั้น เทประมาณ ⅔ ของถ้วยก็พอ 
  5. ตั้งหม้อนึ่ง ต้มน้ำให้เดือดก่อน แล้วจึงหรี่ไฟ ใช้ไฟกลาง นำแป้งขนมที่ใส่ภาชนะแล้วไปนึ่งประมาณ  20-30 นาที
  6. เพียงเท่านี้ก็จัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

เป็นอย่างไร ง่ายใช่ไหมล่ะ? เมนูขั้นตอนน้อย แต่อร่อยมาก  แถมไม่ต้องง้อเตาอบอีกด้วย เมนูดีๆ แบบนี้ แม่บ้านคีโมไม่อยากให้คุณพลาดทีเดียว สำหรับใครที่ได้ลองทำแล้ว อย่าลืมส่งรูปมาอวดกันบ้างนะคะ หรือใครอยากให้แม่บ้านเนรมิตเมนูอะไร สามารถแจ้งเข้ามาได้ รับรองแม่บ้านรีบจัดให้อย่างไว–ไม่มีกั๊ก!

.

เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับแม่บ้านคีโม

อยากรู้ไหม ทำไมเมนูนี้แม่บ้านคีโมให้ใช้วิธีการ ‘ขูดกล้วย’ แทนที่จะเป็นการบี้กล้วยด้วยมือเปล่าหรือไม่ก็นำกล้วยไปปั่นให้ละเอียด คำตอบง่ายๆ ก็คือ เพราะการขูดกล้วยจะทำให้เส้นใยในกล้วยไม่ขาด เวลาอบหรือนึ่งเสร็จ เค้กจะออกมาเป็นลายสวยงามน่ารับประทานนั่นเองค่ะ

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

แชร์ไปยัง
Scroll to Top