ข้าวกล่องดีต่อใจ

เดือนนี้เอาใจผู้ป่วยนักเดินทาง ไม่ว่าจะต้องเดินทางไปหาคุณหมอ ไปเที่ยว ไปทำธุระ หรือไปไหนต่อไหนก็ตาม แค่พกพาเอาเมนูนี้ไปด้วย รับรองรอด!

  • รอดจากโควิดเพราะไม่ต้องไปแออัดรอคิวสั่งอาหารนานๆ ในโรงอาหาร
  • รอดจากท้องร้องกลางท้องถนนที่รถติดๆ
  • รอดจากอาหารไม่สุก ไม่สด ไม่สะอาด ไม่ปลอดภัย ที่พานจะทำให้ป่วยหนักกว่าเดิม ฯลฯ

เมนูที่ว่านี้ก็คือ ‘ข้าวกล่องดีต่อใจ’ เมนูที่พกพาไปไหนก็สะดวก กินที่ไหนก็สบาย แถมจัดเตรียมง่าย อร่อยสบายท้องได้ทุกที่ทุกเวลา เหมาะมากสำหรับผู้ป่วยที่ชีพจรลงเท้า 

ส่วนผสม

1. กุ้งสด 7-8 ตัว (หรือตามชอบ)
2. ฟักทอง, เห็ด, ผักปวยเล้ง (หรือผักตามชอบ)
3. ข้าวหอมมะลิหุงสุก หรือข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี

วิธีปรุง

1. ล้างผักสดที่เตรียมไว้ให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า 1 รอบ ก่อนนำมาแช่กับน้ำสะอาดละลายด่างทับทิม หรือเกลือลงไปนิดหน่อย แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นล้างผักด้วยน้ำสะอาดอีกรอบ นำผักใส่ตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ พักไว้
2. ล้างทำความสะอาดกุ้งสด โดยยังไม่ต้องปอกเปลือก จากนั้นล้างต่อด้วยน้ำเกลือ 1 รอบ ตามด้วยน้ำสะอาดธรรมดาอีก 1 รอบ นำกุ้งใส่ตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ พักไว้
3. ตั้งหม้อใส่น้ำสะอาดลงไป ใส่เกลือนิดหน่อย หรือซีอิ๊วขาวสักหน่อยก็ได้ค่ะ เพื่อเพิ่มรสชาติให้ผักและกุ้ง
4. น้ำเดือดแล้ว ใส่ผักลงไป เลือกใส่ผักที่สุกยากก่อนนะคะ เช่น ฟักทอง แครอท เป็นต้น
5. เมื่อฟักทองหรือแครอทเริ่มสุกแล้ว ให้ใส่ผักที่เหลือลงไปต้มสัก 2 นาที ก็ตักขึ้นได้เลยค่ะ แต่ยังไม่ต้องทิ้งน้ำต้มนะคะ 
6. เตรียมกะละมังใส่น้ำสะอาด หรือหากบ้านไหนมีน้ำแข็งให้ใส่ลงในกะละมังน้ำสะอาดได้เลยค่ะ จากนั้นตักผักที่ต้มแล้วใส่กะละมังให้ผักเซตตัวเย็นลง แล้วจึงนำผักใส่ตะแกรงเพื่อสะเด็ดน้ำ
7. ใส่กุ้งสดที่เตรียมไว้ลงในหม้อต้มผักเมื่อสักครู่ ต้มต่อไปประมาณ 2-3 นาที จากนั้นทำเหมือนขั้นตอนที่ 8 ก่อนจะนำกุ้งที่สะเด็ดน้ำแล้วมาปอกเปลือกให้เรียบร้อย 
8. จากนั้นจัดลงกล่องในรูปแบบที่ตัวเองถนัด สำหรับใครที่อยากเพิ่มอรรถรสให้เมนูนี้อาจจะพกซีอิ๊วขาว น้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำจิ้มสุกี้ ใส่ถุงหรือกล่องเล็กๆ ไปด้วยก็ได้ จะช่วยให้เมนูนี้รสชาติจี๊ดจ๊าดขึ้นเยอะ เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ สำหรับข้าวกล่องดีต่อใจปรุงง่ายๆ อร่อยสบายท้องในแบบฉบับของเราเอง

เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับแม่บ้านคีโม

  • วิธีเลือกซื้อกุ้งสด ควรเลือกกุ้งที่หัวติดแน่นกับลำตัว กุ้งสดที่หัวจะไม่เป็นสีดำ ตาและเปลือกกุ้งใส และเนื้อแน่น กดแล้วไม่นิ่ม
  • ใช้น้ำแข็งในการช่วยน็อกผักหลังจากต้มเสร็จแล้ว นอกจากจะทำให้ผักกรอบแล้ว ยังคงสีสวยสดใสไม่คล้ำด้วยค่ะ
  • การเลือกกล่องใส่อาหารน่ารักตะมุตะมิ ถือเป็นส่วนสำคัญเล็กๆ ที่จะช่วยดึงดูดความน่ารับประทานได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยนะคะ 

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

แชร์ไปยัง
Scroll to Top