กะหล่ำปลีผัดน้ำปลาโรยปลาเค็มรวน

ต้อนรับเดือนแห่งความรัก แม่บ้านคีโมชวนมาทำ ‘กะหล่ำปลีผัดน้ำปลาโรยปลาเค็มรวน’ เมนูเฮลตี้ดีต่อใจด้วยประโยชน์จากกะหล่ำปลีที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุมากมายหลายชนิด เช่น เบตาแคโรทีน, วิตามินซี, บี, เอ, อี, ธาตุเหล็ก, แมกนีเซียม ฯลฯ มีสรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยในการย่อยอาหาร ล้างสารพิษ ทำความสะอาดลำไส้ และสามารถช่วยลดความอ้วนรวมถึงลดคอเลสเตอรอลได้ เนื่องจากแคลอรีไม่สูง และที่สำคัญยังเหมาะกับผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง เนื่องจากในกะหล่ำปลีมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งมีส่วนช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี ลดความดันโลหิต บำรุงหัวใจ และหลอดเลือด 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นเมนูที่ใช้เครื่องปรุงน้อย แต่อร่อยขั้นเทพ เน้นรสชาติจากวัตถุดิบ ความเค็มของน้ำปลาแท้อย่างดี และกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของปลาเค็มรวนโบราณ ความหอมของกระเทียมเจียว และความกรุบกรอบของผักกะหล่ำ เทคนิคการทำง่ายๆ เสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อนๆ สักจาน หรือข้าวต้มอุ่นๆ สักถ้วย ฟินยกกำลังสองแน่นอนค่ะ

ส่วนผสม

กะหล่ำปลี 1 หัวเล็ก (สำหรับ 1 จาน) / กระเทียมไทยบุบ 6-7 กลีบ / น้ำปลาแท้ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำมันมะพร้าวสำหรับทำอาหาร 1 ช้อนชา / ปลาเค็มรวน 1 หยิบ

วิธีปรุง

1. ผ่าหัวกะหล่ำปลีเป็น 4 ซีก แกะกะหล่ำปลีเป็นใบๆ จากนั้นล้างน้ำสะอาดแล้วเตรียมไว้
2. ตั้งกระทะโดยใช้ไฟอ่อน ใส่น้ำมันมะพร้าวสำหรับทำอาหาร จากนั้นให้ใส่กระเทียมบุบผัดกับน้ำมันมะพร้าว
3. ใส่กะหล่ำปลีที่เตรียมไว้ลงไปได้เลย โดยไม่ต้องเจียวให้กระเทียมเหลือง  
4. ค่อยๆ คลุกเคล้าให้ใบกะหล่ำโดนน้ำมันทั่วกัน
5. เกลี่ยกะหล่ำปลีให้มาอยู่ตรงกลางกระทะ
6. จากนั้นเหยาะน้ำปลาที่ขอบกระทะให้รอบ โดยอย่าให้กะหล่ำปลีโดนน้ำปลา แล้วทิ้งไว้จนน้ำปลาเริ่มส่งกลิ่นหอม
7. คลุกเคล้ากะหล่ำปลีกับน้ำปลาให้ทั่วสักพัก ไม่ต้องให้กะหล่ำปลีนิ่มมาก  ดูแค่พอสลดก็ถือว่าใช้ได้แล้วค่ะ
8. ตักใส่จาน โรยปลาเค็มรวนโบราณ 1 หยิบ เสร็จเรียบร้อย พร้อมเสิร์ฟค่ะ

:: เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับแม่บ้านคีโม ::
  • เมนูนี้ต้องใช้กะหล่ำปลีที่สด โดยวิธีดูง่ายๆ ให้ดูที่ ‘ใบ’ ใบต้องกรอบและไม่หลุดออกจากกัน
  • หลังจากล้างกะหล่ำปลีเสร็จแล้ว ให้สะเด็ดน้ำให้แห้งสนิท ย้ำว่าต้องแห้งสนิท
  • การผัดจะต้องใช้ไฟแรง และน้ำมันต้องร้อนจัด แต่ใช้เวลาผัดน้อย
  • ควรใช้ ‘น้ำปลาแท้’ จะทำให้รสชาติเมนูนี้อร่อยยิ่งขึ้น
  • เวลาเหยาะน้ำปลาให้เหยาะที่กระทะโดยตรง เพื่อให้น้ำปลาสัมผัสกับผิวของขอบกระทะ รอจนน้ำปลาแห้งติดกระทะ แล้วค่อยเอาใบผักขึ้นไปคลุกๆ กับรอยน้ำปลาแห้งๆ นั้น ทำแบบนี้ผักจะหอมกลิ่นน้ำปลา
  • สำหรับปลาเค็มนั้น แม่บ้านคีโมเลือกใช้ปลาเค็มรวนโบราณของ ‘ปลาอินทรีย์เค็ม ปลาเค็มรวน by Rin’ ซึ่งรสชาติไม่เค็มเกิน ไม่ต้องทอดเองให้เสียเวลา ไม่มีสารกันเสีย ไม่มีน้ำตาลและผงชูรสหรือผงปรุงรสใดๆ ที่สำคัญคือผ่านการอบฆ่าเชื้อก่อนบรรจุลงกระปุก สามารถเก็บได้นาน 3-4 เดือน เลยทีเดียว

เข้าครัววันนี้…อย่าลืมลองทำกันนะคะ
ให้ทุกเมนูพิเศษกว่าที่เคยทาน

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top