วุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอม

เดือนนี้ แม่บ้านคีโมชวนมาอร่อยกับเมนูของหวานเบาๆ ที่ประโยชน์ไม่เบาอย่าง ‘วุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอม’ เมนูจากมะพร้าวน้ำหอมสดๆ เน้นๆ ที่นอกจากจะได้ความหอมจากน้ำมะพร้าวแล้ว ยังได้ความหวานมันจากกะทิ ที่สำคัญทำได้ง่าย แถมอร่อยชื่นใจได้ทั้งครอบครัว  

ส่วนผสม (สำหรับวุ้นถ้วยขนาด 1 ออนซ์ 20-30 ถ้วย)

น้ำมะพร้าวน้ำหอม  250 มล. / น้ำเปล่า 250 มล. (สำหรับแช่วุ้น) / หัวกะทิ 500 มล. (มัดใบเตยแช่ลงไปด้วยสัก 4-5 ใบ) / ผงวุ้นตรานางเงือก AA 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลทราย 1 ¼ ถ้วยตวง / เกลือ 2-3 ช้อนโต๊ะ  

วิธีปรุง

1. แช่ผงวุ้นในน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ 20 นาที
2. นำผงวุ้นที่แช่ครบเวลาแล้วไปต้มให้เดือดด้วยไฟกลาง
3. เมื่อผงวุ้นเริ่มเดือด ให้เทน้ำมะพร้าวลงไป เคี่ยวต่อให้เดือด
4. ค่อยๆ เทกะทิลงไป เคี่ยวต่อให้เดือดนิดหน่อย ระวังอย่าให้กะทิแตกมัน
5. ใส่เกลือ 2-3 ช้อนโต๊ะ
6. ปิดเตาไฟ แต่ยังคนต่ออีก 3 นาที เพื่อให้ความร้อนระเหิด
7. เทใส่ถ้วยหรือแม่พิมพ์รูปแบบต่างๆ ตามชอบ

:: เคล็ด (ไม่) ลับฉบับแม่บ้านคีโม ::
แนะนำให้ใส่ถ้วยน้ำจิ้มพลาสติกขนาดเล็กดังภาพตัวอย่าง แล้วจึงค่อยมาตกแต่งหน้าวุ้นให้สวยงาม เพราะหากเทวุ้นใส่แม่พิมพ์ต่างๆ ไปแล้ว หลังจากแช่เย็นข้ามวัน วุ้นจะออกน้ำ ทำให้ตอนแกะแม่พิมพ์ออกเพื่อนำวุ้นใส่กล่องหรือจัดเสิร์ฟ จะดูไม่น่ารับประทาน 

8. หากต้องการให้วุ้นมีสีสันสวยงาม ให้แยกวุ้นก่อนเทลงถ้วยหรือแม่พิมพ์มาไว้สำหรับทำหน้า โดยการผสมสีลงไปประมาณ 1-2 หยด จะได้สีพาสเทลละมุน น่ารับประทานยิ่งขึ้น
9. เมื่อได้ตัววุ้นและหน้าวุ้นเป็นรูปต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ให้นำไปแช่เย็นสัก 20 นาที วุ้นจะเซตตัวดี ก็ถึงเวลาจัดจานเสิร์ฟได้เลย

สำหรับ ‘วุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอม’ สูตรนี้เป็นของแบรนด์ขนม ‘นุชละมุน’ ซึ่งเป็นสูตรวุ้นนุ่มละมุน เด้ง และไม่แข็งกระด้าง แถมหอมหวาน ทานอร่อยชื่นใจ ทั้งนี้ ขอบคุณแบรนด์นุชละมุนที่เอื้อเฟื้อสูตร รวมถึงสอนทำทุกขั้นตอนให้กับแม่บ้านคีโม เพื่อนำมาเผยแพร่ให้กับผู้ป่วยมะเร็งหรือผู้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งได้ทำรับประทานเองง่ายๆ รวมถึงเก็บไว้ต่อยอดทำกินทำขายได้แบบไม่กั๊ก ขอบคุณจากหัวใจ…   

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top