มีบางงานวิจัยพบว่า มะเร็งบางชนิดอาศัย Methionine ในการเจริญเติบโต และไข่ขาวมีกรดอะมิโน Methionine สูงติด TOP3 การกินไข่ขาวจะเป็นการให้อาหารมะเร็งหรือไม่

ไข่ขาวเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีแหล่งหนึ่งที่ให้โปรตีน กรดอะมิโนจำเป็นครบ และสารอาหารอื่นๆ โดยไข่ขาว 1 ฟอง ให้โปรตีนประมาณ 3-4 กรัม ดังนั้นจึงถึงเป็นแหล่งโปรตีนมีประโยชน์ รับประทานง่าย 

แต่การจะรับประทานไข่ขาวอย่างเดียวจนลืมแหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์อื่นๆ ก็อาจจะไม่ถูกต้อง เพราะโปรตีนที่อยู่ในไข่ขาวถ้าจะต้องการให้ครบเท่าร่างกายคนไข้ต้องการ อาจต้องรับประทานวันละเกือบ 10 ฟอง ซึ่งคงจะเบื่อไปก่อนรับประทานอาหารไม่ลง ดังนั้น ไข่ขาวจึงเป็นแค่ตัวเสริมกับอาหารปกติที่คนไข้รับประทานได้ ยกเว้นคนไข้มะเร็งที่มีข้อห้ามอื่นในโรคร่วม เช่น โรคไตวายเรื้อรังระยะท้าย แบบนี้อาจจะต้องใช้ไข่ขาวเป็นแหล่งโปรตีนมากหน่อยครับ เรื่องปริมาณโปรตีนต้องปรึกษานักกำหนดอาหาร จะคำนวณและกำหนดโปรตีนที่ถูกต้องให้

ส่วนเรื่อง Methionine restriction diet เพราะมองถึง Methionine ไปกระตุ้นมะเร็งนั้น โดยปกติแล้วเซลล์มะเร็งกินทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรตหรือกรดอะมิโนบางตัว ซึ่ง Methionine ก็เป็นหนึ่งในกรดอะมิโน แต่ตัวนี้ก็ยังช่วยร่างกายในการทำงานของตับและระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้นจะมอง Methionine เป็นผู้ร้ายจนไปงดเนื้อสัตว์และไข่ จึงไม่ถูกต้องนัก การได้รับการรักษาจากแพทย์ ไม่ว่าจะยาเคมีบำบัด ฉายแสง ล้วนทำลายเซลล์มะเร็งอยู่แล้ว หน้าที่คนไข้คือต้องช่วยคุณหมอ โดยรับประทานอาหารที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง โปรตีนเป็นหนึ่งในสารอาหารบำรุงร่างกายและระบบภูมิคุ้มกัน หากสงสัยปริมาณการรับประทานว่าควรจะเป็นเท่าไรดี ปรึกษานักกำหนดอาหารดีที่สุดครับ

ดร.กมล ไชยสิทธิ์
อุปนายกสมาคมโภชนาการและสมุนไพรเชิงบูรณาการ

แชร์ไปยัง
Scroll to Top