‘นอนดึก’ ทำให้เป็นมะเร็งจริงหรือ

การนอนนั้น เราต้องดูที่ ‘คุณภาพ’ และ ‘ปริมาณ’ สำหรับปริมาณการนอนนั้น บางคนอาจจะสงสัยว่า นอนกี่ชั่วโมงจึงจะดีต่อสุขภาพ หมอขอตอบว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล โดยเฉลี่ยแล้วก็ประมาณ 6-8 ชั่วโมง แต่บางท่านก็อาจจะนอนแค่ 4-5 ชั่วโมง ตื่นขึ้นมาสดชื่น สามารถใช้ชีวิต ทำงานได้เป็นปกติ นั่นแสดงว่าเพียงพอแล้ว แต่หากนอน 4-5 ชั่วโมงแล้ว พอตื่นมาก็ยังรู้สึกเหนื่อย เพลีย และต้องงีบหลับระหว่างวัน นั่นอาจจะนอนน้อยเกินไป ในทางตรงกันข้าม การนอนมากไปก็ไม่ดี เพราะการนอนมากๆ อาจจะหมายถึงสุขภาพที่ไม่แข็งแรงก็เป็นได้

ส่วนเรื่อง ‘คุณภาพ’ ในการนอน บางคนอาจจะนอน 10 ชั่วโมง แต่นอนหลับๆ ตื่นๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นนอนหลับไม่สนิท เครียด หรือเป็นอาการข้างเคียงจากการรับประทานสารกระตุ้นบางอย่าง เช่น กาแฟ แอลกอฮอล์ ฯลฯ ซึ่งคนที่เป็นนักดื่มจะรู้ดีว่า เราอาจจะนอนหลับสนิทแค่ในช่วงแรก แต่จะตื่นกลางดึก เหล่านี้ถือว่าเป็นการนอนที่ไม่มีคุณภาพ

ทำไมนอนผิดเวลาจึงเกิดปัญหา เรื่องนี้มีการศึกษาพบว่า คนที่มาทำงานเป็นกะ โดยเฉพาะคนทำงานกะดึก ที่ต้องนอนกลางวันและต้องตื่นกลางคืนเพื่อไปทำงาน มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมสูงกว่าคนที่ไม่ได้ทำงานเป็นกะ

ในร่างกายของคนเราแต่ละคนนั้นจะเหมือนมีนาฬิกาอยู่ เราเรียกว่า Biological Clock ซึ่งจะคอยบอกว่า ตอนไหนควรหลับ ตอนไหนควรตื่น หากเราตื่นหรือนอนผิดเวลา ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียด (Stress hormone) หลายตัว ซึ่งสารเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นเซลล์มะเร็งให้เติบโตขึ้นมาได้ ดังนั้น การตื่นและการนอนผิดเวลานั้น ไม่ว่าจะนอนกลางวัน แม้จะได้ปริมาณ 6-8 ชั่วโมง และตื่นกลางคืนมาสดชื่นก็ตาม แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นการนอนที่ดี

บางคนอาจจะสงสัย แล้วเราควรนอนกี่โมงดี? มีการศึกษาซึ่งอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งโดยตรง แต่เป็นการศึกษาเรื่องเกี่ยวกับฮอร์โมนพบว่า ควรนอนก่อน 5 ทุ่ม บางคนบอกว่า งานเยอะ ทำอย่างไรดี ก็นอนก่อน 5 ทุ่ม แล้วตื่นเช้าๆ มาทำงานจะดีต่อสุขภาพที่สุด

สรุปว่า การนอนที่ดี คือ เราต้องนอนให้มีคุณภาพที่ดี ควรนอนหลับสนิทติดต่อกันยาวนานตลอดทั้งคืน โดยปริมาณเฉลี่ยอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมง หรือแล้วแต่บุคคล อาจจะสั้นกว่านั้นแล้วรู้สึกสดชื่นก็ได้ สำคัญคือควรนอนตั้งแต่หัวค่ำหรือก่อน 5 ทุ่มดีที่สุด เพราะช่วงนี้ฮอร์โมนความเครียดยังไม่หลั่ง ทำให้ร่างกายของเรากระชุ่มกระชวย สดชื่น ห่างไกลจากโรคมะเร็ง แต่หากมีเหตุจำเป็น เช่น งานเยอะ ก็ใช้วิธีตื่นเช้ามืดแทน

จงจำไว้ว่า การนอนไม่หลับไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะนี่คืออุปสรรคในการนอนอย่างมีคุณภาพ เราต้องดูว่าในแต่ละคืนนั้น เรานอนหลับดีไหม นอนหลับติดต่อกันยาวนาน หรือนอนหลับๆ ตื่นๆ หรือตื่นมากลางดึกบ่อยไหม ทุกการตื่นบ่อยหรือการหลับไม่สนิทนั้นล้วนมีสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดหรือการรับสารกระตุ้นต่างๆ เช่น กาแฟหรือแอลกอฮอล์ ฯลฯ เมื่อรู้สาเหตุแล้วก็ให้จัดการกับสาเหตุนั้น เช่น ดื่มกาแฟอยู่ ก็ลองงดกาแฟ หรืออาจจะออกกำลังกายร่วมด้วย ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้เรานอนได้ดีขึ้นแน่นอน บางคนนอนกลางคืนไม่หลับเพราะกลางวันงีบเยอะไปหน่อยก็มี ถ้าเรารู้แล้วก็รีบแก้ไข เพราะการนอนที่ไม่ดีอาจจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อโรคมะเร็งให้กับตัวเราได้นะคะ

พญ.รัตน์กวิน จิตตวัฒนรัตน์
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมมะเร็ง โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ และจิตตะไลฟ์เซ็นเตอร์
คุณหมอเจ้าของเพจ หมอซัง สุขภาพดีมีคำตอบ
แชร์ไปยัง
Scroll to Top