อาหารต้านมะเร็งเต้านมมีอะไรบ้าง? 

A: ผักหลากสีคือที่สุดแห่งอาหารต้านมะเร็ง ยิ่งหลากสีมากเท่าไหร่ ยิ่งมีผลต้านมะเร็งได้หลากหลายมากเท่านั้น โดยผักแต่ละสีล้วนมีสารอาหารที่มีฤทธิ์ยับยั้ง ต่อต้าน และทำลายเซลล์มะเร็งแตกต่างกันออกไปอาทิ ผักสีแดง เช่น ฟักข้าว มะเขือเทศ ฯลฯ จะมีสาร ‘ไลโคปีน’ (Lycopene) ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ทั้งยังยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะ

ผักสีเหลือง-ส้ม เช่น แครอท ฟักทอง ฯลฯ อุดมไปด้วยวิตามินเอและสารแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง

ผักสีขาว-น้ำตาล เช่น ผักกาดขาว กระเทียม หัวไชเท้า ฯลฯ ซึ่งมีส่วนประกอบของสารไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids) ที่ช่วยเสริมภูมิต้านทาน ป้องกันการติดเชื้อ ที่สำคัญสามารถเปลี่ยนเซลล์มะเร็งให้เป็นเซลล์ปกติได้

ผักสีม่วง-น้ำเงิน เช่น ดอกอัญชัน มะเขือม่วง กะหล่ำปลีม่วง ฯลฯ อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในร่างกายแล้ว ยังช่วยทำลายเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

ผักสีเขียว เช่น ผักบุ้ง คะน้า กวางตุ้ง บรอกโคลี ฯลฯ ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี ลูทีน (Lutein) และคลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) ที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก รวมถึงช่วยฟื้นฟูร่างกาย

นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เราควรรับประทานผักหลากสีซึ่งปลอดสารเคมี เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์หลากหลายนั่นเอง

ดร.กมล ไชยสิทธิ์
อุปนายกสมาคมโภชนาการและสมุนไพรเชิงบูรณาการ

แชร์ไปยัง
Scroll to Top