ลาบสันในไก่กุ๊กๆ

เดือนนี้แม่บ้านคีโมขอเสนอเมนูสุขภาพแซ่บซี้ดจี๊ดจ๊าด ‘ลาบสันในไก่กุ๊กๆ’ อาหารอีสานสุดคลาสสิกที่กินได้ไม่มีเบื่อ ยิ่งได้ผักสดที่ชอบมาแกล้มสักหน่อย ข้าวเหนียวร้อนๆ สักปั้น รับรองอร่อยเพลินจนลืมอิ่มเลยเชียวล่ะ

ส่วนผสม

สันในไก่ / ข้าวคั่ว / พริกป่น / น้ำมะนาว / น้ำตาลหญ้าหวาน / ซีอิ๊วขาว / ผักชีฝรั่ง / หัวหอมแดง

วิธีปรุง

  1. อันดับแรกจัดการหั่นสันในไก่เป็นชิ้นพอคำ หรือจะใช้วิธีสับก็อร่อยได้เช่นกัน จากนั้นลวกให้สุก ก่อนจะพักให้สะเด็ดน้ำ อ่อ! อย่าเพิ่งทิ้งน้ำลวกไก่นะคะ เก็บไว้ใช้แทนน้ำสต็อกได้
  2. นำสันไก่ที่สะเด็ดน้ำแล้วใส่ชามใบใหญ่ จากนั้นปรุงรสตามความชอบด้วยซีอิ๊วขาว (แม่บ้านคีโมไม่นิยมน้ำปลาจึงใช้ซีอิ๊วขาวแทน), น้ำมะนาว, น้ำตาลหญ้าหวาน และพริกป่น ก่อนจะใส่ข้าวคั่วเพิ่มความหอม
  3. เมื่อได้รสชาติที่ต้องการแล้ว ก็ใส่ผักชีฝรั่ง และหัวหอมแดงตามลงไป จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันดี ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมอร่อยกับข้าวสวยร้อนๆ หรือจะเสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวกับผักแกล้มสดๆ ก็ยิ่งเพิ่มความฟินกินเพลินแน่นอน

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top