ปลาเก๋าต้มเผือก

ขึ้นชื่อว่าเมนูปลา ไม่ว่าจะทำอะไรก็อร่อยง่าย แถมได้สุขภาพอยู่แล้ว เช่นเดียวกับ ‘ปลาเก๋าต้มเผือก’ เมนูชูโรงที่พบบ่อยบนโต๊ะจีนที่เปี่ยมด้วยโปรตีนสูง แต่ไขมันต่ำ อุดมไปด้วยวิตามิน B2, B3, B6, B9, B12 และโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจากพระเอกอย่าง ‘เนื้อปลาเก๋า’ และเสริมคุณค่าทางโภชนาการจากพระรองอย่าง ‘เผือก’ ที่จะช่วยบำรุงลำไส้ แก้อาการท้องเสีย ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร นับเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ไม่อยากให้ผู้ป่วยมะเร็ง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัดพลาดเลยทีเดียว

ส่วนผสม

ปลาเก๋าสด / หัวเผือกสด 1 หัว / น้ำเปล่า / เกลือ / กระเทียม / รากผักชี / น้ำหมักผักและผลไม้ / เห็ดหอม (หากมี) / พริกไทย

วิธีปรุง

  1. เนื้อปลาเก๋าสด ซึ่งแม่บ้านคีโมประหยัดเวลาด้วยการให้แม่ค้าจัดการปลาเก๋าให้เสร็จสรรพจากที่ร้านมาเลย
  2. จากนั้นนำหัวเผือก 1 หัว มาปอกเปลือกให้เรียบร้อย หั่นเป็นชิ้นๆ ตามชอบ ก่อนจะนำไปล้างน้ำให้สะอาดและแช่น้ำทิ้งไว้สักพักใหญ่ๆ
  3. ตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือด ใส่เกลือลงไปนิดหน่อย ตบกระเทียมพอบุบแล้วตามด้วยรากผักชีสักนิด
  4. เมนูนี้แนะนำให้เลือกใช้ ‘น้ำหมักผักและผลไม้’ ในการปรุงรส แทนผงปรุงรสทุกชนิด แต่ถ้าบ้านไหนไม่มี ก็อาจจะแทนด้วยเกลือหรือน้ำปลาโซเดียมต่ำ ซีอิ๊วขาว หรือน้ำตาลเพียงเล็กน้อย
  5. พอน้ำเดือดได้ที่ให้ใส่ปลาเก๋าและเผือกต้มรวมกัน จากนั้นต้มทิ้งไว้ยาวๆ
  6. หากใครที่ชอบเห็ดหอม ก็สามารถใส่ลงไปแจมด้วยก็ได้ไม่ห้ามกัน
  7. จากนั้นต้มด้วยไฟกลางถึงไฟอ่อน ระวัง! อย่าคนบ่อย เพื่อไม่ให้เนื้อปลาเก๋าแยกตัว
  8. ตบท้ายด้วยการโรยพริกไทยเล็กน้อยเพิ่มความเผ็ดร้อน เพียงเท่านี้ก็ได้ปลาเก๋าต้มเผือกหอมกรุ่นรสกลมกล่อม

:: เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับแม่บ้านคีโม ::
แม่บ้านคีโมขอฝากเทคนิคการรับประทานเมนูนี้ให้อร่อย
โดยการบี้เผือกผสมกับน้ำซุปก่อน จะช่วยให้รสชาติอร่อยนัวโดนใจ

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top