บะหมี่หน้าไก่

เดือนนี้ แม่บ้านคีโมขอเสนออาหารจานเดียว ‘บะหมี่หน้าไก่’  ไร้สาร สามารถทำรับประทานได้ทั้งครอบครัวเลย อร่อย ถูกใจ ปลอดภัยทั้งผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยแน่นอน สูตรนี้แม่บ้านฯ ขอใช้ ‘บะหมี่ไข่’ แต่หากใครชอบ ‘บะหมี่ผัก’ ก็แทนกันได้ อร่อยไม่แพ้กัน  

ส่วนผสม

บะหมี่ไข่หรือบะหมี่ผัก / น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น / เนื้ออกไก่ /  สับปะรด / ซอสโซเดียมต่ำ / น้ำตาลหญ้าหวาน / น้ำสต๊อกหรือน้ำเปล่า / แป้งมัน 

วิธีปรุง

  1. ลวกบะหมี่ในน้ำเดือด 2-3 นาที ระวังอย่าลวกนานเกินไป เพราะจะทำให้เส้นเละและนิ่มเกินไปไม่น่ารับประทาน
  2. พักบะหมี่ทิ้งไว้จนแห้ง ก่อนจะคลุกด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 3-4 หยด เพื่อไม่ให้เส้นบะหมี่เกาะตัวกัน
  3. จากนั้นก็เป็นขั้นตอนของการเตรียม ‘ราดหน้าไก่’ เริ่มจากนำอกไก่หั่นพอดีคำ หมักด้วยสับปะรด เพื่อให้เนื้ออกไก่นุ่มและหวานแบบธรรมชาติ แล้วจึงนำลงไปผัดด้วยน้ำเปล่าเพียงเล็กน้อย ปรุงรสด้วยซอสโซเดียมต่ำ และน้ำตาลหญ้าหวานนิดหน่อย
  4. เมื่อเนื้อไก่พอสุกแล้ว ให้เติมน้ำสต๊อกหรือน้ำเปล่าลงไป เพื่อตุ๋นจนเนื้อไก่เปื่อย จากนั้นผสมแป้งมันเทลงไป (ค่อยๆ เทแป้งมันนะคะ เทจนกว่าจะเหนียวตามพอใจ) ตุ๋นต่อให้เดือด ตักราดเส้นบะหมี่ที่เตรียมไว้ก็พร้อมเสิร์ฟทันที

เพียงเท่านี้ก็ได้บะหมี่หน้าไก่ อาหารจานเดียวแสนง่าย แต่อร่อยได้ทั้งบ้าน เข้ากับเทศกาลปีใหม่ได้เป็นอย่างดี 

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top