ซี่โครงหมูผัดพริกสดพริกไทยดำ

เดือนนี้แม่บ้านคีโมขอเสิร์ฟเมนูหมู-หมูอย่าง ‘ซี่โครงหมูผัดพริกสดพริกไทยดำ’ เมนูรสจัดจ้านที่อาจจะไม่เหมาะกับผู้ป่วยมะเร็งบางชนิดที่อยู่ระหว่างการรักษา อาทิ มะเร็งโพรงจมูกหรือผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคในช่องท้อง ฯลฯ แต่สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่การรักษาสิ้นสุดลงแล้ว เมนูนี้ถือเป็นเมนูชูโรงที่สามารถแก้อาการเบื่ออาหารและช่วยให้หลายๆ คนเจริญอาหารได้เป็นอย่างดี

ส่วนผสม

ซี่โครงหมู  / สับปะรด / พริกขี้หนูสวน / งาดำคั่ว / กระเทียมกลีบเล็ก / พริกไทยดำแบบเม็ด / รากผักชี / เกลือ / น้ำเปล่า / ถั่วฝักยาว / ก้านคะน้า / น้ำตาลปี๊บ / ซีอิ๊วขาว / น้ำสต็อก

วิธีปรุง

  1. ก่อนอื่นนำซี่โครงหมูไปต้มกับสับปะรด ซึ่งจะช่วยให้เนื้อหมูนุ่มและร่อนยิ่งขึ้น แถมช่วยเพิ่มรสหวานแบบธรรมชาติให้เนื้อหมู ที่สำคัญคือช่วยย่นระยะเวลาในการผัด
  2. จากนั้นนำพริกขี้หนูสวน กระเทียมกลีบเล็ก พริกไทยดำแบบเม็ด รากผักชี และเกลือเล็กน้อยโขลกให้เข้ากัน ไม่ต้องละเอียดมาก
  3. ตั้งกะทะ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำเปล่าแทนน้ำมัน ตามด้วยซี่โครงหมูที่ต้มเตรียมไว้ถั่วฝักยาว, ก้านคะน้า และพริกที่โขลกไว้ ลงไปผัดพร้อมกัน
  4. ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บและซีอิ๊วขาวตามชอบ ใส่น้ำสต็อก (หากใครไม่มี สามารถนำน้ำต้มซี่โครงหมูที่เพิ่งต้มไปมาใช้แทนได้) ลงไปพอประมาณ
  5. ผัดให้เข้ากัน โดยใช้ไฟอ่อน จากนั้นตุ๋นต่อไปอีกประมาณ 5 นาที เพื่อให้เนื้อหมูฉ่ำน้ำปรุงรส เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ ได้แล้วค่ะ

:: เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับแม่บ้านคีโม ::
สงสัยไหม…สับปะรดช่วยให้เนื้อหมูนุ่มได้อย่างไร เพราะในเนื้อสับปะรดนั้นมีเอนไซม์ชนิดหนึ่งชื่อว่า เอนไซม์โบรมีเลน (Bromelain) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยย่อยอาหารประเภทโปรตีนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแกนกลางของสับปะรดจะมีเอนไซม์โบรมีเลนปริมาณมาก ดังนั้น ในสมัยก่อนจึงนิยมนำน้ำสับปะรดมาใช้ในการหมักเนื้อประเภทต่างๆ เพื่อให้เอนไซม์โบรมีเลนช่วยย่อยโปรตีนในเนื้อ จึงทำให้เนื้อมีความนุ่มขึ้นนั่นเอง

.

เกี่ยวกับ ‘แม่บ้านคีโม’

“โบยังตายไม่ได้นะ 
โบขอลองเขียนอะไรสักอย่าง  
ให้ผู้คนได้รู้จักแม่ก่อน แล้วค่อยตาย…”  

นั่นเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เมื่อ 9 ปีก่อนของ โบ-เสาวณิช ผิวขาว ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านมระยะ 2A ในวัย 32 ปี และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของแม่บ้านคีโมนามปากกาที่เธอใช้แทนลายเซ็นตัวเองผ่านบทบาทของ ‘คอลัมนิสต์’ แห่งเพจชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC) อาสาเสิร์ฟสูตรอาหารสุขภาพรสชาติไม่จืดชืด พร้อมสารพันเคล็ดลับความอร่อยให้แก่ผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยได้ลองนำไปทำรับประทาน

ปัจจุบันนามปากกานี้ยังถูกใช้เป็นชื่อเพจและร้านอาหารที่ถนัดเสิร์ฟแต่เมนูสุขภาพ ซึ่งเธอปรุงเองด้วยใจและใส่ความรักลงไปในทุกจานดังที่ ‘แม่’ ของเธอเคยมอบให้ลูกค้าเมื่อนานมาแล้ว และแม้วันนี้มะเร็งเต้านมจะกลับมาเยี่ยมเยียนเธออีกครั้ง โดยครั้งนี้มะเร็งลุกลามไปที่กระดูกสันหลัง และเพิ่งจบการรักษาเคมีบำบัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่อย่างไม่เคยย่อท้อ สนใจติดตามผลงานความอร่อยของเธอได้ที่เพจ ‘แม่บ้านคีโม

.

แชร์ไปยัง
Scroll to Top